World

இந்தியா மற்றும் பாகிஸ்தான் பிரிவினை குறித்து முகமது அலி ஜின்னா பிடிவாதமாக இருந்தார்

சிறப்பம்சங்கள்:

  • இந்தியா மற்றும் பாகிஸ்தான் பிரிவினை குறித்து முகமது அலி ஜின்னா பிடிவாதமாக இருந்தார்
  • கூட்டு இந்தியாவுக்கு காங்கிரஸுடன் எந்த ஒப்பந்தமும் இல்லை
  • முகமது அலி ஜின்னா சீக்கியர்களுக்கும் திராவிடர்களுக்கும் ஒரு தனி நாட்டை விரும்பினார்
  • மதச்சார்பற்றவராக இருக்கவில்லை, சிறப்பு நோக்கத்துடன் நாட்டில் இந்துக்களை விரும்பினார்

மணிமுக்தா எஸ் சர்மா, இஸ்லாமாபாத்
பிரிட்டிஷ் ஆட்சியில் இருந்து சுதந்திரம் பெறுவதற்கு முன்னர் இந்தியா மற்றும் பாகிஸ்தான் பிரிவது குறித்து பல வாதங்கள் முன்வைக்கப்படுகின்றன. முதல் பிரதமர் பண்டிட் ஜவஹர்லால் நேரு பிரிவினையாக இருந்தாலும் இந்திய அரசை எந்த வகையிலும் நடத்த விரும்பினார் என்று கூட கூறப்படுகிறது. இருப்பினும், பாகிஸ்தான் வம்சாவளியைச் சேர்ந்த ஸ்வீடன் அரசியல் விஞ்ஞானி இஷ்டியாக் அகமது இதற்கு நேர்மாறாகக் கூறுகிறார். இந்தியா மற்றும் பாகிஸ்தான் பிரிவினையின் பின்னணியில் முகமது அலி ஜின்னாவின் வற்புறுத்தல் இருந்ததாக இஷ்டியாக் தனது வரவிருக்கும் புத்தகத்தில் கூறியுள்ளார்.

‘காங்கிரஸ் முயற்சிக்கிறது, ஜின்னா பிடிவாதமாக’
இஷ்தியாக் தனது ‘ஜின்னா: அவரது வெற்றிகள், தோல்விகள் மற்றும் வரலாற்றில் பங்கு’ என்ற புத்தகத்தில் மகாத்மா காந்தி மற்றும் நேருவின் தலைமையில், இந்தியாவை ஐக்கியமாக வைத்திருக்க காங்கிரஸ் கடுமையாக முயன்றது, ஆனால் பாகிஸ்தானின் காயிட்-அசாம் ஜின்னா பிரிவினைக்கு பிடிவாதமாக இருந்தார். இஷ்தியாக் கூறுகிறார், “காங்கிரஸை ஒரு இந்து கட்சியாகவும், காந்தியை” இந்து மற்றும் சர்வாதிகாரியாகவும் தாக்க ஜின்னா எந்த வாய்ப்பையும் இழக்கவில்லை.

இஷ்தியாக் கூறியதாவது, ‘ஜின்னா மார்ச் 22, 1940 அன்று லாகூரில் தனது ஜனாதிபதி உரையை அளித்து பின்னர் மார்ச் 23 அன்று தீர்மானத்தை நிறைவேற்றியபோது, ​​ஜின்னா அல்லது முஸ்லீம் லீக் ஒரு முறை கூட ஐக்கிய இந்தியாவை ஏற்றுக்கொள்ள விரும்பினேன் கூட்டாட்சி அமைப்பு எப்போது தளர்வானது மற்றும் பெரும்பாலான சக்திகள் மாகாணங்களில் இருந்தன என்பதைக் குறிப்பிடவில்லை. ‘

‘காங்கிரசுடன் நடக்க முயற்சித்தேன்’
பாகிஸ்தான்-அமெரிக்க வரலாற்றாசிரியர் ஆயிஷா ஜலாலின் கோட்பாடு இஷ்டியாகின் கூற்றுக்கு பின்னர் சவால் செய்யப்படுகிறது. 1980 முதல் பேராசிரியர் ஜலாலின் கோட்பாட்டின் அடிப்படையில், காங்கிரசுடனான அதிகாரப் பகிர்வு ஒப்பந்தத்தில் ஜின்னா தனது பங்கைக் கொண்டிருந்தார் என்று நம்பப்படுகிறது. இதற்கு மாறாக இஷ்டியாக் கூறுகிறார், “ஜின்னாவிடம் இதுபோன்ற சொல்ல முடியாத பேச்சுகள், அறிக்கைகள் மற்றும் செய்திகள் உள்ளன, அதில் அவர் பாகிஸ்தானைக் கட்டியெழுப்ப இந்தியாவைப் பிரிப்பது பற்றி பேசுகிறார்”. காங்கிரஸ் தலைமையின் கீழ் ஐக்கிய இந்தியா பிரிட்டனின் நிகழ்ச்சி நிரலை நிறைவேற்றாது, ஆனால் முஸ்லீம் தலைமையின் கீழ் பாகிஸ்தான் பயனடைகிறது என்று தெரிந்ததால் பிரிட்டன் பிரிவினைக்கு தயாராக இருப்பதாக அவர் சரியாகக் கூறியுள்ளார்.

READ  பாலியல் வன்கொடுமை குற்றச்சாட்டுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக முதல் நேர்காணலை நடத்த பிடென்

‘சீக்கியர்களும் திராவிடர்களைப் பிரிக்க விரும்பினர்’
சோவியத் யூனியனுடன் இந்தியா பக்கபலமாக இருக்கும் என்று பிரிட்டன் அஞ்சியதாக மின்சக்தி ஆவணங்கள் பரிமாற்றம் போன்ற முதன்மை ஆதாரங்களின் அடிப்படையில் இஷ்டியாக் கூறியுள்ளார். சீக்கியர்களுக்கும் திராவிடர்களுக்கும் ஒரு தனி தேசத்தை ஜின்னா விரும்புவதாகவும் இஷ்டியாக் கூறியுள்ளார். பாகிஸ்தானை ஒரு மதச்சார்பற்ற நாடாக ஸ்தாபிக்க ஜின்னா விரும்பவில்லை என்று அவர் மறுத்துள்ளார்.

இது சிறுபான்மையினரால் ஏற்பட்டது
இஷ்டியாக் தெரிவித்துள்ளார், ‘இரு நாடுகளிலும் ஏராளமான சிறுபான்மையினர் இருப்பார்கள் என்று லீக் உணர்ந்தது. இந்தியாவில் இந்துக்கள் முஸ்லிம்களைத் துன்புறுத்தினால், பாகிஸ்தானில் உள்ள இந்துக்கள் இதன் சுமைகளைத் தாங்க வேண்டியிருக்கும். இந்தியாவில் வாழும் முஸ்லிம்களுக்கு என்ன நடக்கும் என்று மார்ச் 30, 1941 அன்று ஜின்னாவிடம் விசாரிக்கப்பட்டபோது, ​​7 கோடி முஸ்லிம்களை விடுவிக்க 2 கோடி தியாகி செய்யத் தயாராக இருப்பதாக கோபமாக பதிலளித்தார். உண்மையில் 3.5 கோடி முஸ்லிம்கள் இந்தியாவில் விடப்பட்டனர்.

‘முஸ்லீம் தேசியவாத ஜின்னா ஆனார்’
இந்துக்களையும் முஸ்லிம்களையும் வெவ்வேறு அரசியல் நாடுகளாகக் கருதிய ஜின்னா 1937 க்குப் பிறகு ஒரு முஸ்லீம் தேசியவாதியாக ஆனார் என்று இஷ்டியாக் கூறியுள்ளார், இருவரும் ஒருபோதும் ஒன்றாக வர முடியாது என்று அவர் நம்பினார். 1936 ல் கூட, லக்னோவில் ஜமீன்தாரியை ஒழிக்க நேருவின் உரை முஸ்லிம் நில உரிமையாளர்களை அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியது. முஸ்லீம் லீக்கின் தலைவர்களை அரசாங்கத்தில் சேர்க்க காங்கிரஸ் மறுத்தபோது, ​​ஜின்னாவும் முஸ்லிம்களை அதன் மூலம் திசைதிருப்ப முயன்றார்.

முஸ்லிம்களுக்குள்ளும் பல சமூகங்கள்
பாகிஸ்தான் உருவான பிறகு, ஜின்னா பல சவால்களை எதிர்கொண்டார். முஸ்லிம்களுக்குள்ளும் பல சமூகங்கள் இருந்தன, அவை தகராறு செய்யத் தொடங்கின. 1950 ல் அஹ்மதிகள் தொடர்பாக எழுந்த சர்ச்சை அவரை 1974 ல் முஸ்லிம் அல்லாதவராக அறிவிக்க வழிவகுத்தது. ஜெனரல் ஜியா உல்-ஹக்கின் ஆட்சியில் ஷியா-சுன்னி தகராறு எழுந்தது. ஈரானும் சவூதி அரேபியாவின் அயதுல்லாவும் ஈரானுக்கு முஸ்லிம்களை வழிநடத்த சவால் விடுத்தன. இது ஷியாக்களுக்கும் சுன்னிகளுக்கும் இடையில் தீவிரவாதத்திற்கு வழிவகுத்தது.

Related Articles

மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன

Back to top button
Close
Close