entertainment

கலை சரிபார்க்கப்பட வேண்டுமா? கலை மற்றும் கலாச்சாரத்தில் – பதில் கருப்பு மற்றும் வெள்ளை நிறத்தில் இல்லை

ஜனவரி மாதம், இன்ஸ்டாகிராமில் மலைகளின் வானவில் நிற புகைப்படம் தோன்றியது, பயண பக்கங்களில் பகிரப்பட்டது மற்றும் பயனர்கள் அதை போலி என புகாரளிக்க தூண்டியது. இந்தியாவைச் சேர்ந்த இன்ஸ்டாகிராம் நியூஸ்மொபைல் சரிபார்ப்பு கூட்டாளர் இனிமையான வண்ண பள்ளத்தாக்குகள் இல்லை என்பதை உறுதிசெய்து புகைப்படத்தை ‘போலி’ என்று பெயரிட்டார். உலகம் சரிந்தது.

ஏனெனில், டூ, மலைகள் வெளிர் வண்ணங்களில் வரும் என்று யாரும் நம்பவில்லை. இது உண்மையான மாறுவேடத்தில் பொய் அல்ல. படைப்பு நோக்கங்களுக்காக படம் வெளிப்படையாக வண்ணமயமானது. இன்ஸ்டாகிராம் தனது “தவறான” எச்சரிக்கையை நீக்கி மன்னிப்பு கோரியதாக போதுமான புகார்கள் வந்தன.

இந்த மாதம், அது மீண்டும் நடந்தது. @ சாச்சி_ கேலரி ஊட்டத்தில் பகிரப்பட்ட ஹாங்காங்கின் அடர்த்தியான நிரம்பிய கட்டிடங்களின் டிரிஸ்டன் ஷோவின் புகைப்படம், வெளிப்படையான முடிவிலி வரை விரிவடைந்து, ‘போலி’ அறிவிப்பைப் பெற்றது. வர்ணனையாளர்கள் கோபமடைந்தனர். கலை சோதிக்க தேவையில்லை, அவர்கள் சொன்னார்கள். யதார்த்தத்தை கையாளுதல், ஆவணங்களைத் தாண்டி, ஆக்கபூர்வமான சுதந்திரங்களைப் பெறுதல் மற்றும் புதிய உத்திகளைப் பயன்படுத்தி புதிய யோசனைகளைத் தூண்டுவது இதன் இயல்பு. சிந்தனையை வெளியிட, அதை மட்டுப்படுத்த வேண்டாம்.

கலை உலகில் உண்மை அல்லது பொய் எது? மேன் ரேயின் பிரேம்கள் அவை உண்மையான பொருள்கள் அல்ல என்ற எச்சரிக்கையைப் பெற்றிருந்தால் கற்பனை செய்து பாருங்கள். வான் கோக்கின் ஸ்டாரி நைட் உண்மையில் அந்த இரவு என்னவென்று சொல்லப்படவில்லை என்று கற்பனை செய்து பாருங்கள். அல்லது சில ஓவியங்கள் இரண்டைக் கொண்டிருந்தாலும் ஒரே ஒரு ஃப்ரிடா கஹ்லோ மட்டுமே இருப்பதை சுட்டிக்காட்டுகிறது. அல்லது, வார்லி பழங்குடியினருக்கு இரண்டு டார்சோஸ் முக்கோணங்கள் இல்லை.

இருப்பினும், புகைப்படங்கள் ஒரு சிக்கலான இடத்தில் உள்ளன. எங்கள் கூட்டு நினைவகத்தில் மிகவும் நீடித்த படங்கள் வரலாற்று தருணங்களையும் நிகழ்வுகளையும் ஆவணப்படுத்த முனைகின்றன – காந்தி திருப்புதல் காதி, மர்லின் மன்றோ தனது பாயும் வெள்ளை உடையில், வயதான மனிதர் பணமாக்குதலின் போது அழுகிறார். இந்த ஊடகத்தில் கையாளுதலுக்கு சகிப்புத்தன்மை குறைவாக உள்ளது, இருப்பினும் தொழில்நுட்பம் இதற்கு அதிக இடத்தை அனுமதிக்கிறது.

டிஜிட்டல் கலைஞர்கள் முழு கலை நடைமுறைகளையும் புகைப்பட கையாளுதலுக்கு அர்ப்பணித்துள்ளனர். படங்கள் நகலெடுக்கப்படுகின்றன, ஒட்டப்பட்டுள்ளன, மறுவடிவமைப்பு செய்யப்பட்டன, வண்ணமயமானவை. அவை அதிவேக, குறைந்த ஒளி கேமராக்கள், பூதக்கண்ணாடிகள், தந்திர ஒப்பனை மற்றும் ஆப்டிகல் பிரமைகளை பொருத்துகின்றன. பல கணினியில், லென்ஸ் இல்லாமல், உண்மையான உலகில் ஒரு பொருள் இல்லாமல் உருவாக்கப்படுகின்றன.

1980 களில் ஃபோட்டோஷாப் அறிமுகப்படுத்தப்படுவதற்கு முன்னும் பின்னும் உருவ மாற்றும் நுட்பங்களை உள்ளடக்கிய, 2012 முதல் டிஜிட்டல் முறையில் மேம்படுத்தப்பட்ட புகைப்படக் கலைக்கு ஒரு நிகழ்ச்சியை மெட்ரோபொலிட்டன் மியூசியம் ஆஃப் ஆர்ட் அர்ப்பணித்துள்ளது. எல்லன் ஷீட்லின், கிரிகோரி க்ரூட்சன், சாண்ட்ரோ ஜியோர்டானோ – பைனரி இன்ஸ்டாகிராமில் இருந்து அவை அனைத்தும் “போலி” என்று வகைப்படுத்தப்படும், ஆனால் அவை மில்லியன் கணக்கான வாத்து செல்ஃபிகள் மற்றும் அதிக நிறைவுற்ற பயண நிலப்பரப்புகளை விட உண்மையான கதைகளைச் சொல்கின்றன.

READ  ஆயுஷ் சர்மா தனது குடும்பத்தினருடன் தனிமைப்படுத்தப்பட்டதில், பன்வேலில் சல்மான் கான்: ‘நான் எனது தந்தையின் கடமைகளை நிறைவேற்ற முயற்சிக்கிறேன்’ - பாலிவுட்

ஒரு நல்ல உண்மை சோதனை பிரச்சாரத்தை அம்பலப்படுத்தவும், கிளர்ச்சியைத் தடுக்கவும், ஊழல் நிறைந்த அரசாங்கத்தை வீழ்த்தவும் முடியும். இருப்பினும், சாட்சி அதற்கு கலையில் இடமில்லை என்று நம்புகிறார். கேலரி ஒவ்வொருவரையும் மிகவும் ஆக்கபூர்வமான மற்றும் டிஜிட்டல் முறையில் மாற்றியமைக்கப்பட்ட தொகுதிக் காட்சிகளைப் பகிர்ந்து கொள்ள அழைக்கிறது. சிறந்த படங்கள் உங்கள் இன்ஸ்டாகிராம் பக்கத்தில் வெளியிடப்படுகின்றன. அதைச் சரிபார்ப்பவர்கள் என்ன செய்வார்கள் என்று பார்ப்போம்.

ரேடரின் கீழ் இன்னும் இருக்கும் ஒன்றைப் பற்றி சந்திரனைப் பற்றி? [email protected] இல் சொல்லுங்கள்

பேஸ்புக்கில் மேலும் கதைகளைப் பின்தொடரவும் ட்விட்டர்

Related Articles

மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன

Back to top button
Close
Close