Top News

கோடோட்டிற்குத் திரும்பு: நசீருதீன் ஷா என்ன செய்கிறார்? – புருன்சிற்கான அம்சம்

“சிறந்த வாய்ப்பு, நடிகர்கள், இருப்பிடம் அல்லது தயாரிப்பாளருக்காக நாங்கள் காத்திருக்கக் கூடாது. நீங்கள் தியேட்டர் செய்ய விரும்பினால் அதைச் செய்யுங்கள். இது தியேட்டர்! உங்களுக்குத் தேவையானது ஒரு நடிகர், ஒரு உரை மற்றும் பார்வையாளர்கள் மட்டுமே… .இதில் அர்த்தமில்லை. கோடோட் அல்லது பொற்காலத்திற்காக காத்திருங்கள் … நீங்கள் தியேட்டர் செய்ய விரும்பினால், தியேட்டர் செய்யுங்கள்! ”என்று நசீருதீன் ஷா எழுதினார்.

“பென் (பெஞ்சமின் கிலானி), ஆகாஷ் (குரானா) மற்றும் நான் ஜூமில் நாடகத்தை ஒத்திகை பார்த்தேன்! இது மிகவும் வித்தியாசமானது. ஆனால் அதைச் செய்யாமல் இருப்பது நல்லது. “

அவர் அதை எப்படி செய்வது என்று உங்களுக்குக் காட்டும் ஒரு மனிதர். கடந்த இரண்டு மாதங்களில், எங்களுக்குத் தெரிந்த உலகம் ஒரு டெக்டோனிக் மாற்றத்திற்கு ஆளாகியுள்ளது, மேலும் நிச்சயமற்ற தன்மைகள் மற்றும் கவலைகளுடன் ஒரு புதிய உலகத்தைப் பார்க்கிறோம். மோசமான வெற்றிகளில், ஆனால் அதிகம் பேசப்படாத, கலை நிகழ்ச்சிகள் பிரிவு, அங்கு, திரைப்படங்களைப் போலன்றி, நேரடி பார்வையாளர்கள் ஒரு முன்நிபந்தனை. இது தியேட்டருக்கு குறிப்பாக உண்மை. ஆடிட்டோரியங்கள் மற்றும் தியேட்டர் இடங்கள் மீண்டும் திறக்கப்படுவது மற்றும் புதிய பார்வையாளர்களின் இயக்கவியல் குறித்து நிச்சயமற்ற நிலையில், பலர் நாடகங்களை பதிவு செய்யத் தேர்வு செய்கிறார்கள். ஆனால் ஷாவைப் பொறுத்தவரை இது தியேட்டர் அல்ல. தியேட்டரின் எதிர்காலம் தியேட்டரில் இருக்கிறது, நெட்ஃபிக்ஸ் இல் இல்லை என்று அவர் நம்பிக்கை கொண்டுள்ளார். மேலும் கவலைப்படுவதற்கோ அல்லது சிறந்த நேரங்களுக்காகவோ அல்லது கோடோட்டிற்காக காத்திருப்பதற்கோ பதிலாக, அவர் இரண்டையும் தேடுகிறார்.

வீட்டில் தயாரிக்கப்பட்ட செயல்

தனிமைப்படுத்தப்பட்ட நிலையில், ஷா வீட்டு வேலைகளுக்கு உதவுகிறார் (மேலும் காய்கறிகளை வெட்ட முயற்சிக்கிறார் … இது அவர் ஒப்புக்கொள்வது முதல் முறையாகும்!), அவர் நிலுவையில் உள்ள வாசிப்பு பட்டியலைக் குறிக்கிறார் மற்றும் பல பழைய தாரா சிங் திரைப்படங்களைப் பார்க்கிறார் – ஒரு காதல் நடிகரின் குழந்தைப் பருவம். அவர் தனது மனைவி மற்றும் சகா ரத்னா (பதக் ஷா) மற்றும் மகன் நடிகர் விவான் ஆகியோருடன் கவிதைகள் மற்றும் கதைகளையும் பதிவு செய்கிறார். அவர் தனது அடுத்த நாடகத்தில் கூட வேலை செய்யத் தொடங்கினார்! நாடகக் குழுவிற்கு (மோட்லி) எல்லாவற்றையும் ஆரம்பித்ததை அவர் நினைவுபடுத்துகிறார் … கோடோட்டுக்காகக் காத்திருக்கிறது!

“பெரிய தயாரிப்புகள் மற்றொரு சங்கடத்தை எதிர்கொள்ளும். சோதனை தியேட்டர் செய்யும் எங்களைப் பொறுத்தவரை, சிறிய தியேட்டர் இடைவெளிகளில் நாங்கள் இன்னும் நிகழ்ச்சிகளைக் காட்ட முடியும், அவை விரைவில் செயலில் இருக்கும் ”

ஆண்டு 1978 மற்றும் ஷியாம் பெனகல் படப்பிடிப்பில் இருந்தது ஜூனூன் லக்னோவில். ஒரு நாள், அதன் இரண்டு நடிகர்கள் அன்றைய கால அட்டவணைக்குப் பிறகு இந்தியன் காபி ஹவுஸில் காபி சுவைக்க முடிவு செய்தனர். ஒரு கப் தேநீரில் பேசும்போது, ​​அவர்கள் எப்போதாவது ஒன்றாக ஒரு துண்டு தயாரிக்க முடிவு செய்தனர். இரண்டு நடிகர்களும் நசீருதீன் ஷா மற்றும் பெஞ்சமின் கிலானி, பின்னர் அவர்கள் ஒரு நாடகத்தை முன்வைக்க வந்தார்கள். சில மாதங்களுக்குப் பிறகு, அவர்கள் நாடகக் குழுக்களை உருவாக்கி ஒத்திகை செய்யத் தொடங்கினர். அடுத்த ஆண்டு, சாமுவேல் பெக்கெட் எழுதிய மோட்லி தனது முதல் நாடகத்தை வழங்கினார் கோடோட்டுக்காகக் காத்திருக்கிறது. அதன் பின்னர் இது 40 ஆண்டுகள் மற்றும் 42 தயாரிப்புகள்.

READ  ஜூன் 30 வரை பயணத்திற்காக முன்பதிவு செய்யப்பட்ட அனைத்து டிக்கெட்டுகளும் ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளதாக ரயில்வே கூறுகிறது; ஷ்ராமிக், சிறப்பு ரயில்கள் மாறாமல் உள்ளன - இந்தியாவில் இருந்து செய்தி

மோட்டோட்டின் கோடோட் காத்திருப்பு முதன்முதலில் 1979 இல் வழங்கப்பட்டது

தொற்றுநோயின் பயத்திற்குப் பிறகு ஒரு புதிய தொடக்கத்திற்காக, அவர் அதே நாடகத்திற்கும் அதே நடிகர்களுக்கும் திரும்ப முடிவு செய்தார்! “இது மோட்லியில் உள்ள எங்கள் அனைவருக்கும் மிகவும் பிடித்தது, இது எங்கள் முதல் துண்டு. திரு. பெக்கெட் தனது 30 களின் முற்பகுதியில் இந்த நாடகத்தை எழுதியது ஆச்சரியமாக இருக்கிறது. அவர் வாழ்க்கையையும் வயதானதையும் நிறைய புரிந்து கொண்டார். இந்த நாடகம் வாழ்க்கையின் ஒவ்வொரு பிரச்சனையையும், குறிப்பாக பல்வேறு வகையான உறவுகளைப் பற்றி மிகவும் சுருக்கமாகப் பேசுகிறது, ”என்று ஷா நடத்திய இன்ஸ்டாகிராம் லைவ் அமர்வில் கூறினார் HTbrunch இந்த மாத தொடக்கத்தில்.

“எங்கள் நாடக நிகழ்ச்சிகளை சிறியதாக மாற்ற வேண்டும், அது சாத்தியமில்லை. நீங்கள் கவிதை வாசிப்பு, கதை சொல்லும் அமர்வுகள் மற்றும் நாடகங்களை கூட செய்யலாம் … ”

ஆனால் தனது 27 வயதில், கிலானி பரிந்துரைத்தபோது ஷாவுக்கு இந்த நாடகம் மீது அதிக அக்கறை இல்லை. “எங்கள் திரைப்பட நிறுவனத்தின் நாட்களிலிருந்து பெனும் நானும் ஒருவருக்கொருவர் தெரிந்திருந்தோம். ஆனால் நாங்கள் அப்போது நண்பர்கள் இல்லை. அவர் வகுப்பில் பட்டம் பெற்றார் மற்றும் திரைப்பட நிறுவனத்தில், பழங்காலம் பரவலாக காணப்படுகிறது. டெல்லி நாடக பள்ளியில் அவரைப் பற்றி நான் கேள்விப்பட்டேன், அவர் செயின்ட் ஸ்டீபன் கல்லூரியில் ஷேக்ஸ்பியர் சமூகத்தில் ஒரு சிறந்த நடிகராக இருந்தார். அந்த நேரத்தில் பத்திரிகைகளைத் தாக்கிய விளையாட்டு மதிப்புரைகளில் நான் அதைப் படித்தேன். இறுதியில், நாங்கள் சந்தித்து பல புள்ளிகளைக் கண்டறிந்தோம், ”என்று அவர் கூறினார்.

எதிர்காலத்தைத் தயாரித்தல்

“ஆனால் நாங்கள் கோடோட் செய்ய வேண்டும் என்று அவர் பரிந்துரைத்தபோது, ​​எனக்கு சந்தேகம் ஏற்பட்டது. ஏனென்றால், இந்த பகுதியை நான் மிகவும் கண்டேன். ஆனால் பென் வலியுறுத்தினார், நான் இறுதியாக செய்தேன்! நாங்கள் தொடங்கியபோது, ​​நம்மில் யாரும் அதை சரியாகப் புரிந்து கொள்ளவில்லை. ஆனால் நாடகத்தின் வயது மற்றும் வயதில், இது பெருகிய முறையில் அர்த்தமுள்ளதாகிவிட்டது, ”ஜூலை மாதம் 70 வயதாகும் ஷா கூறினார்.

ஷா மற்றும் கிலானி, தங்கள் மூன்றாவது கூட்டாளியான ஆகாஷ் குரானாவுடன் சேர்ந்து, ஏற்கனவே நாடகத்தை ஒத்திகை பார்த்து வருகின்றனர், இது தொழில்நுட்பத்தை சிறந்த முறையில் பயன்படுத்துகிறது. “பெஞ்சமின், ஆகாஷ் மற்றும் நானும் ஜூமில் நாடகத்தை ஒத்திகை பார்த்தோம்! இது மிகவும் விசித்திரமானது, சில நேரங்களில் உரையாடல்களுக்கு இடையில் தாமதம் ஏற்படுகிறது, யாராவது விரைவாக தோன்ற வேண்டும் என்று நீங்கள் விரும்பினால், அந்த நபர் தாமதமாகிவிட்டார் என்று தெரிகிறது! ஆனால் அதைச் செய்யாமல் இருப்பதை விட சிறந்தது, ”என்றார் ஷா.

“தியேட்டர் என்றால் ஒரு சந்திப்பு இடம். நேரடி செயல்திறனின் போது உருவாக்கப்பட்ட ஆற்றலை கேமரா வழியாக உருவாக்க முடியாது ”

தியேட்டரின் எதிர்காலம் ஒரு இருண்ட கட்டத்தைக் காணும் என்று ஷா ஒப்புக்கொள்கிறார். “விஷயங்கள் அவசரமாக திறக்கப் போவதில்லை. தியேட்டர்கள் திறக்க அனுமதிக்கப்படும்போது கூட, சமூக தூர விதிகள் பின்பற்றப்பட வேண்டும் மற்றும் தியேட்டர்கள் நுழைவாயில்களைக் கட்டுப்படுத்த வேண்டும், அதாவது தியேட்டர் குழுக்கள் மற்றும் ஆடிட்டோரியம் உரிமையாளர்களுக்கு வருவாய் இழப்பு. பெரிய தயாரிப்புகள் இன்னொரு சங்கடத்தை எதிர்கொள்ளும். சோதனை நாடகங்களைச் செய்கிற எங்களைப் பொறுத்தவரை, சமீபத்திய ஆண்டுகளில் தோன்றிய கொக்கு கிளப், ஓவர்ஏசிடி, தமாஷா தியேட்டர் போன்ற சிறிய இடைவெளிகளில் நிகழ்ச்சிகளைக் காட்டலாம். இந்த தியேட்டர் இடங்கள் விரைவில் செயல்படக்கூடும். “

READ  "ஒரு சிலர் மட்டுமே தொடர்பில் இருந்தனர்," ஸ்ரீசாந்த் அவரை ஆதரித்த இந்தியாவிலிருந்து அணியை நியமிக்கிறார் - கிரிக்கெட்

அவரைப் பொறுத்தவரை, திரைப்படங்கள் மற்றும் நாடக நிகழ்ச்சிகள் இரண்டையும் குறைக்க வேண்டும். “திரைப்படங்கள் மற்றும் சிறிய மற்றும் சிறிய நாடகங்கள் எனக்கு ஒரு நல்ல விஷயத்தை மட்டுமே குறிக்கும். எங்கள் நாடக நிகழ்ச்சிகள் சிறியதாக இருக்க வேண்டும், அது சாத்தியமில்லை. நீங்கள் கவிதை வாசிப்பு, கதை சொல்லும் அமர்வுகள் மற்றும் நாடகங்களை கூட செய்யலாம். எங்கள் ஜூமில் நான்கு நடிகர்கள் நிகழ்த்தும் ஒரு நாடகத்தை அகர்ஷ் குரானா ஒன்றாக இணைத்துள்ளார், ”என்று அவர் கூறினார். அவர் தொழில்நுட்பத்திற்கு ஆதரவாக இருந்தாலும், அவரைப் பொறுத்தவரை, ஒரு நாடகம் நாடகத்தின் முழு யோசனையையும் மீறுகிறது. “தியேட்டர் என்றால் ஒரு சந்திப்பு இடம். நேரடி செயல்திறனின் போது உருவாக்கப்பட்ட ஆற்றலை கேமரா வழியாக உருவாக்க முடியாது. நேரடி பார்வையாளர்கள் ஒரு தியேட்டர் அனுபவத்தின் இன்றியமையாத மற்றும் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாகும், மேலும் செயல்திறன் பதிவு செய்யப்பட்டு விளையாடும்போது அதை மீண்டும் உருவாக்க முடியாது. “

ட்விட்டரில் @ ananya1281 ஐப் பின்தொடரவும்

எச்.டி ப்ரஞ்ச் எழுதியது, மே 18, 2020

Twitter.com/HTBrunch இல் எங்களைப் பின்தொடரவும்

Related Articles

மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன

Back to top button
Close
Close