பூட்டப்பட்ட காலங்களில் வாழ்க்கை: நான் ஏன் பிரேசிலின் காட்டு வெளிப்புற கலை அருங்காட்சியகம் – கலை மற்றும் கலாச்சாரம் வழியாக அலைய விரும்புகிறேன்

Life in the times of lockdown: Why I want to wander through Brazil’s wild outdoor art museum. (REPRESENTATIONAL IMAGE)

கடந்த சில வாரங்களாக, நான் தவறவிட்டவை மிகவும் நேரடியானவை: நான் மீண்டும் நண்பர்களைப் பார்க்க விரும்புகிறேன், கேலரிகளுக்குச் செல்ல வேண்டும், எனக்கு பிடித்த மெக்சிகன் உணவகத்தைப் பார்வையிட விரும்புகிறேன். ஆனால் ஒவ்வொரு முறையும் நான் மிகப் பெரிய சாத்தியக்கூறுகளில் நீடிப்பதைக் காண்கிறேன், அவற்றில் முதன்மையானது பிரேசிலின் பெலோ ஹொரிசொன்டேவிலிருந்து சுமார் ஒன்றரை மணிநேர பயணத்தில் 250 ஏக்கர் சிற்பக்கலை பூங்காவான இன்ஹோடிமுக்கு ஒரு பயணம்.

முழு வெளிப்பாடு: நான் வருத்தத்தால் ஓரளவு உந்துதல் பெற்றேன். ப்ளூம்பெர்க் பர்சூட்ஸ் கலை எழுத்தாளராக, நான் எனது வேலைக்காக நிறைய பயணம் செய்கிறேன், தொலைதூர கலை கண்காட்சிகள் மற்றும் இருபது வருடங்கள் கண் திறக்கும் போது, ​​இந்த நிகழ்வுகளில் நான் கலை உலகம் என்று அழைக்கப்படுபவர்களுடன் விட அதிக நேரம் செலவிடுகிறேன் கலை தானே. பிரேசிலின் கலைக் காட்சியில் நான் நேரடியான ஒரு பகுதியைத் தேர்வுசெய்ததற்கு இதுவும் ஒரு காரணம்-வர்த்தகம் பற்றி எதுவும் தேவையில்லை.

ஆடுகளம் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டபோது என் நல்ல அதிர்ஷ்டத்தை என்னால் உண்மையிலேயே நம்ப முடியவில்லை, பின்னர்… நான் மீண்டும் மீண்டும் எனது வருகையைத் திருப்பினேன்.

நியூயார்க்கில் இருந்து ரியோ டி ஜெனிரோவிற்கு 13½ மணிநேர விமானம் மற்றும் பெலோ ஹொரிசொன்டேவுடன் ஒரு மணிநேர இணைக்கும் விமானத்திற்குப் பிறகு, நான் எனது சிறிய வாடகை காரை எடுத்தேன் Vol வோக்ஸ்வாகன் கோல், அதன் கிளட்ச் 1990 களின் பிற்பகுதியில் தேய்ந்து போனதாகத் தெரிகிறது two இரண்டு மற்றும் ஒரு அரை மணி நேரம். ஆம், இயக்கி ஒரு மணிநேரம் குறைவாக இருக்க வேண்டும் என்று நான் சொன்னேன் என்று எனக்குத் தெரியும். நான் இழந்து விட்டேன்.

நான் பூங்காவிற்கு வந்த நேரத்தில் கிட்டத்தட்ட மதியம் ஆகிவிட்டது, அது மூடப்படும் வரை ஐந்து மணிநேரம் இருந்தது. பின்னோக்கிப் பார்த்தால், 18 மணிநேர பயணத்திற்குப் பிறகு நான் சில ஆழமான சுவாசங்களை எடுத்திருக்கலாம், அல்லது ஒரு சாண்ட்விச் சாப்பிட ஐந்து நிமிடங்கள் உட்கார்ந்திருக்கலாம். 2006 ஆம் ஆண்டு திறக்கப்பட்டதிலிருந்து, எனது வாளி பட்டியலில் முதலிடத்தில் இருந்த ஒரு இடத்தைப் பார்வையிடத் தொடங்குவதற்கு முன் எனது சமநிலையை மீண்டும் பெறுவதற்கான எதையும்.

அதற்கு பதிலாக, நான் ஒரு வெறித்தனமான அரை நடைப்பயணத்தில் தொடங்கினேன், பூங்காவின் அழகுபடுத்தப்பட்ட பாதைகளில் பாதி ஜாக்.

ஒரு முழு நாள் கூட என்னால் இதை எல்லாம் பார்த்திருக்க முடியாது, ஏனென்றால் இன்ஹோடிம் பகுத்தறிவுடன் இல்லை. (அதே பெயரின் இருப்புக்கு இந்த பூங்கா பெயரிடப்பட்டுள்ளது; “இன்ஹோடிம் என்ற பெயர் எங்கிருந்து வந்தது என்பது யாருக்கும் உறுதியாகத் தெரியவில்லை,” பூங்காவின் வலைத்தளம் நமக்குச் சொல்கிறது.)

READ  சமூக ஊடகங்களில் உடல் நேர்மறை இயக்கத்தை அடீல் பாதுகாக்கிறார் - அதிக வாழ்க்கை முறை

அதற்கு பதிலாக, அதன் நிறுவனர் பெர்னார்டோ பாஸின் லட்சியங்கள் மற்றும் நிதிகளுடன் இது இயல்பாக வளர்ந்தது. ஆரம்பத்தில், அவர் தனது ஹேசிண்டாவுக்கு அருகில் ஒரு சில காட்சியகங்களை கட்டினார்; பின்னர் அவர் ஒரு சிற்பத்தையும், பின்னர் மற்றொரு சிற்பத்தையும் சேர்த்தார். கலை ஆலோசகர் ஆலன் ஸ்வார்ட்ஸ்மேனின் உதவியுடன், பாஸ் சுமார் ஒரு தசாப்த காலப்பகுதியில் பூங்காவை ஆர்வத்துடன் நிரப்பத் தொடங்கினார். டஜன் கணக்கான சிற்பங்களுடன், இன்ஹோடிமில் 16 க்கும் மேற்பட்ட பெரிய பெவிலியன்கள் உள்ளன, அவற்றில் பல ஒற்றை கலைஞர் கமிஷன்களைக் கொண்டுள்ளன.

ஒவ்வொரு பெவிலியனுக்கும் தகுதியான நேரத்தை கொடுக்கும் நிலையில் நான் இல்லை, விரைவில் கண்டுபிடித்தேன். மத்தேயு பார்னி கட்டிய ஜியோடெசிக் குவிமாடத்திற்குள் என் தலையை மாட்டிக்கொண்டேன், அதில் ஒரு தொழில்துறை சறுக்கல், வெட்டப்பட்ட மரங்களை இழுக்கப் பயன்படும் வாகனம், இந்த நிகழ்வில் பார்னியின் சிற்பங்களில் ஒன்றை வைத்திருந்தேன். பின்னர் நான் கிளம்பினேன். டக் ஐட்கின் கட்டிய ஒரு கண்ணாடி கட்டிடத்தை நான் பாராட்டினேன், இது பூமியில் துளையிடப்பட்ட 663 அடி ஆழமான துளையிலிருந்து எதிரொலிப்பதை அடிப்படையாகக் கொண்டு ஒலிக்கிறது, பின்னர் நகர்ந்தது. 32 அடி உயர வெண்கல மரத்தின் முன்னால் கூட நான் நிறுத்தினேன் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை, இத்தாலிய கலைஞரான கியூசெப் பெனோன் காற்றில் நிறுத்தி வைக்கப்பட்டதாகத் தெரிகிறது.

இன்ஹோடிம் 4,200 க்கும் மேற்பட்ட இனங்கள் கொண்ட தாவரவியல் பூங்கா என்றும் நான் குறிப்பிட்டுள்ளேனா? நான் உங்களுக்கு உறுதியளிக்கிறேன், நான் தாவரங்களில் அதிக நேரம் செலவிடவில்லை.

என் அவசரம் இருந்தபோதிலும், நான் எங்கே இருக்கிறேன் என்பதை உணர மனதில் இருந்தேன். இன்ஹோடிம் என்பது ஒரு வகையான ஈடன், அரிதாகவே கலந்துகொண்ட, நன்கு பணியாற்றும் சொர்க்கம், இது சமகால கலையின் நீண்ட ஆயுளுக்கு ஒரு கட்டாய வழக்கை உருவாக்குகிறது. ஒரு வெள்ளை சுவர் கேலரியின் எல்லைக்கு வெளியே நல்ல கலை தனது சொந்தத்தை வைத்திருக்க முடியும் என்பதற்கான ஆதாரமாக அது வாழ்ந்து கொண்டிருந்தது. ஒருவேளை அது ஜெட் லேக் ஆக இருக்கலாம், ஒருவேளை நான் சிறிது நேரம் சாப்பிடவில்லை என்பது உண்மைதான், ஆனால் அந்த அனுபவம் எனக்கு இல்லாத அவசரத்தை அளித்தது.

வருத்தத்திற்கு அப்பால், நான் திரும்பிச் செல்ல மிகவும் ஆசைப்படுவதற்கு இதுவே முக்கிய காரணம். இன்று நான் பார்க்கும் ஒவ்வொரு கலைப்படைப்புகளும் எனது கணினித் திரையில் உள்ளன; இன்ஹோடிம் என்பது தனிப்பட்ட முறையில் கலை அல்ல. இது காடுகளில் இருந்த கலை-என் உலகங்கள் அனைத்திலும் சிறந்தது.

READ  பாலிவுட்டில் 4000 தினசரி கூலி கலைஞர்களுக்கு உதவ சினி மற்றும் டிவி கலைஞர்கள் சங்கத்திற்கு ரித்திக் ரோஷன் ரூ .25 லட்சம் நன்கொடை அளித்தார்.

அங்கு செல்வது எப்படி, எங்கு தங்குவது, என்ன செய்வது

நான் திரும்பி வரும்போது, ​​ஒரு சந்தர்ப்பத்தை அதிலிருந்து அதிகம் செய்ய திட்டமிட்டுள்ளேன்.

முதலில், சரியான காரை வாடகைக்கு எடுப்பது உறுதி. எவரும் ஒரு எஸ்யூவியை வாடகைக்கு எடுக்கவோ அல்லது ஓட்டவோ பரிந்துரைக்க நான் வெறுக்கிறேன், ஆனால் எனது முதல் வாடகை காரின் அடிப்பகுதியை புடைப்புகள் மற்றும் குழிகளில் எத்தனை முறை துடைத்தேன், இந்த விஷயத்தில் நான் விதிவிலக்காக இருக்கலாம். பெலோ ஹொரிசொன்ட் விமான நிலையத்தில் ஒரு ஹெர்ட்ஸ் உள்ளது, இது ஜீப் ரெனிகேட், 8 அங்குல கிரவுண்ட் கிளியரன்ஸ் கொண்ட ஒரு சிறிய குறுக்குவழி, இது ஒரு நாளைக்கு $ 50 க்கு வாடகைக்கு விடலாம். அதையே தேர்வு செய்.

தங்குவதற்கு இடங்களுக்கு வரும்போது பல விருப்பங்கள் உள்ளன, அவை அனைத்தும் நியாயமானவை, அவை எதுவும் திகைப்பூட்டுவதில்லை. நகரத்தின் மூன்றாவது சிறந்த ஐந்து நட்சத்திர ஹோட்டல், ராயல் சவாஸி பூட்டிக் ஹோட்டல் என்று புக்கிங்.காம் கூறியதில் நான் தங்கியிருந்தேன், இது ஒரு நிலையான அறைக்கு ஒரு இரவுக்கு 60 டாலர் செலவாகும். இது முற்றிலும் இனிமையானது மற்றும் நன்கு அமைந்திருந்தது; அடுத்த முறை நான் வேறு எங்காவது முயற்சிக்கிறேன்.

ஹோட்டல் ஃபசானோ பெலோ ஹொரிசொன்ட் மூன்று மடங்கு விலை உயர்ந்தது – அறைகள் ஒரு இரவுக்கு 180 டாலர்களிலிருந்து தொடங்குகின்றன – ஆனால் இது ஒரு பகற்கனவு, அதாவது நான் விரும்பும் அளவுக்கு செலவழிக்க செலவழிப்பு வருமானம் இருப்பதாக நான் பாசாங்கு செய்யலாம், மேலும் அறைகள் ஒரு திட்டவட்டமானவை படி மேலே.

உணவைப் பொறுத்தவரை, ஒரு நண்பர் என்னை அவருக்கு பிடித்த இடங்களுக்கு அழைத்துச் சென்றார், நான் ஒவ்வொருவருக்கும் திரும்பிச் செல்வேன். Xapuri சரியாக மறைக்கப்பட்ட ரத்தினம் அல்ல, ஆனால் உணவு – உள்ளூர் உணவு வகைகளான ஃபிராங்கோ காம் குயாபோ, ஓக்ராவுடன் ஒரு கோழி குண்டு-வெல்ல முடியாதது. இதேபோல், கான்டினா டூ லூகாஸில் சாப்பிட்ட பின்னரே நான் கண்டுபிடித்தேன், இது அடிப்படையில் ஒவ்வொரு சுற்றுலா வழிகாட்டியிலும் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது; அது ஒரு சுவையான உணவை சாப்பிடுவதைத் தடுக்கவில்லை. அதன் மதிப்பு என்னவென்றால், ஆங்கிலம் பேசும் ஒரு வார்த்தையும் நான் கேட்கவில்லை.

மிக முக்கியமானது, யு.எஸ்ஸிலிருந்து பெலோ ஹொரிசொண்டேவைப் பார்வையிட யாராவது முயற்சி செய்தால், அவர்கள் ஆராய நேரம் எடுக்கும் என்று நம்புகிறோம்.

நான் இன்ஹோடிமைப் பார்வையிட்ட அதே வாரத்தில், நான் என் வாழ்க்கையில் இதுவரை கண்டிராத மிக உயர்ந்த இடத்திற்குச் சென்றேன் – ஓரோ பிரிட்டோ என்று அழைக்கப்படும் ஒரு பரோக், மலைப்பாங்கான நகரம், இது ஒரு தங்கச் சுரங்கத்தின் விளிம்பில் கட்டப்பட்டது (மற்றும் அதன் முதுகில் அதில் பணியாற்றிய அடிமைகள்). நகரம் பெலோ ஹொரிசொண்டிலிருந்து இரண்டு மணிநேர பயணத்தில் உள்ளது, மேலும் ஒரு வருகை ஒரு முழு நாளையும் எளிதில் ஆக்கிரமிக்க முடியும்.

READ  dia mirza பிகினி படங்கள் மாலத்தீவுகள்: தியா மிர்சா மாலத்தீவில் பிகினி அணிந்துள்ளார், கணவர் தனது கணவர் வைபவைப் பார்த்துக் கொண்டே இருக்கிறார் - தியா மிர்சா தனது புகைப்படங்களை பிகினியில் பகிர்ந்துகொள்கிறார் மாலத்தீவிலிருந்து கணவர் வைபவ் ரெக்கி

நான் வந்த அந்த இடங்களில் இதுவும் ஒன்று, நான் மயக்கமடைகிறேனா என்று ஆச்சரியப்பட்டேன். இந்த நகரம் வெள்ளை ஸ்டக்கோவில் மூடப்பட்டிருக்கும் மற்றும் தெளிவான, பூக்கும் தாவரங்களின் கிட்டத்தட்ட அநாகரீகமான அலங்காரத்தால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது. அலங்கரிக்கப்பட்ட கதீட்ரல்கள், அவற்றில் பல கட்ட பல நூற்றாண்டுகள் ஆனது மற்றும் ஆயிரக்கணக்கான பவுண்டுகள் தங்கத்தில் மூடப்பட்டிருக்கின்றன, மலைகள் உள்ளன, ஒவ்வொன்றும் அடுத்ததை விட விரிவானவை. இன்ஹோடிமைப் போலவே, இது இந்த உலகமும், அதற்கு முற்றிலும் வெளியேயும் இருந்த ஒரு நகரம் – செயலற்ற பகல் கனவுகளுக்கு ஏற்ற உலகம்.

அடிக்குறிப்பு

இதற்கிடையில், வீட்டிலேயே என்ன நடக்கிறது என்பதில் நான் பெரும்பாலும் ஆர்வமாக உள்ளேன். நான் பிரேசில் பயணத்திற்கு கற்பனையான பணத்தை செலவிடுகிறேன், மீல்ஸ் ஆன் வீல்ஸுக்கு உண்மையான நாணயத்தை நன்கொடையாக அளிக்கிறேன், இது தற்போது வீட்டுக்குச் செல்வதற்கு வீரமான காரியங்களைச் செய்து வருகிறது, ஆபத்தில் இருக்கும் மூத்தவர்களுக்கு அவர்கள் உயிருடன் இருக்கத் தேவையான உணவு.

(இந்தக் கதை ஒரு கம்பி ஏஜென்சி ஊட்டத்திலிருந்து உரையில் மாற்றங்கள் இல்லாமல் வெளியிடப்பட்டுள்ளது. தலைப்பு மட்டுமே மாற்றப்பட்டுள்ளது.)

பேஸ்புக்கில் மேலும் கதைகளைப் பின்தொடரவும் ட்விட்டர்

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

thetimestamil