பூட்டப்பட்ட காலங்களில் வாழ்க்கை, சுதந்திரம் மற்றும் சட்டம் – பகுப்பாய்வு

The right to life includes the right to dignity. We have failed to provide it

உரிமைகள் குறித்த நிறுவப்பட்ட சொற்பொழிவு, உங்கள் உரிமைகளின் இன்பம் முடிவடைகிறது, அங்கு மற்றொரு நபரின் அனுபவத்தை அது பாதிக்கும். அனைவருக்கும் உரிமைகளை அனுபவிப்பதை சம அளவில் உறுதி செய்வதே இதன் யோசனை. எவ்வாறாயினும், இன்று நாம் முன்னோடியில்லாத சூழ்நிலையை எதிர்கொள்கிறோம்: நீங்கள் இருப்பதன் மூலம் மட்டுமே, நீங்கள் மற்றொரு மனிதனின் நல்வாழ்வை அச்சுறுத்தலாம்.

பிரிவு 21 ன் கீழ் வாழ்க்கை மற்றும் சுதந்திரத்திற்கான உரிமையை அரசியலமைப்பு உறுதிப்படுத்துகிறது. ஆனால் இதற்கு முன்னர் இந்த அடிப்படை உரிமைகள் ஒருவருக்கொருவர் முரண்பாடாக கருதப்படவில்லை. ஆனால் அவை இன்று. உயிரைப் பாதுகாக்க, அதன் உண்மையான, உண்மையான மற்றும் மிக அடிப்படையான அர்த்தத்தில், சுதந்திரத்தை விட்டுக்கொடுக்க நாங்கள் தயாராக இருக்கிறோம். நாம் எவ்வளவு சுதந்திரம் சரணடைகிறோமோ, அவ்வளவுதான் நாம் வாழ்க்கைக்கான உரிமையைப் பாதுகாக்கும் வாய்ப்பும் அதிகம்.

உலகின் பெரும்பகுதி பூட்டுதல்களின் பல்வேறு கட்டங்களுக்குள் நுழையும் போது, ​​அறிஞர்கள் பூட்டுதல்களின் சட்டபூர்வமான அடிப்படையையும், கொரோனா வைரஸை எதிர்த்துப் போராட அரசாங்கங்கள் மேற்கொண்ட பிற சட்ட நடவடிக்கைகளையும் கண்டுபிடிக்க முயற்சிக்கின்றனர். இந்தியா உட்பட ஒவ்வொரு நாட்டிலும், “அரசாங்க ஆலோசனை” மற்றும் சட்டத்தின் சக்தியைக் கொண்ட நடவடிக்கைகள் இடையே குழப்பம் உள்ளது. யுனைடெட் கிங்டம் (யுகே) மற்றும் சிங்கப்பூர் போன்ற சில நாடுகள் சுதந்திரமாக நகர்த்துவதற்கான உரிமையை கூட்டாக சரணடையச் செய்வதற்கும் சட்ட அமலாக்க அதிகாரிகள் மூலம் அதைச் செயல்படுத்துவதற்கும் சட்டத்தை அவசரமாக நிறைவேற்றியுள்ளன. எவ்வாறாயினும், இங்கிலாந்தில் சட்டம் இயற்றப்பட்ட போதிலும், சட்ட அமலாக்க அதிகாரிகளிடையே கூட சட்டப்பூர்வமாக நடைமுறைப்படுத்தக்கூடிய கட்டுப்பாடுகள் மற்றும் “ஆலோசனைகளுக்கு” இடையில் பல குழப்பங்கள் ஏற்பட்டுள்ளன.

இந்தியாவில், வைரஸை சமாளிக்க இரண்டு சட்டங்கள் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன: தொற்றுநோய் நோய்கள் சட்டம், 1897, நமது பிரிட்டிஷ் காலனித்துவ கடந்த காலத்திலிருந்து இரண்டு பக்க நினைவுச்சின்னம், இது தற்காலிக நடவடிக்கைகளை எடுக்க அரசுக்கு ஆயுதம் கொடுக்கும், இது பொதுமக்கள் பின்பற்ற வேண்டிய, தடுக்க நோய்கள் வெடித்தது. தொற்று நோய்கள் சட்டத்திற்கு கீழ்ப்படியாத எவருக்கும் இந்திய தண்டனைச் சட்டத்தின் அனைத்து நோக்கம், அனைத்து வானிலை பிரிவு 188 இன் கீழ் அபராதம் விதிக்கப்படலாம், இது ஆறு மாதங்கள் வரை சிறைத்தண்டனையோ அல்லது ~ 1,000 வரை அபராதமோ அல்லது இரண்டையும் விதிக்கும்.

இரண்டாவது பேரழிவு மேலாண்மை சட்டம், 2005. தொற்றுநோய் சட்டத்தின் பரந்த வரையறையின் கீழ் ஒரு “பேரழிவு” ஆகும். இருப்பினும், அதன் வடிவமைப்பில், இயற்கை பேரழிவுகளுக்கு தீர்வு காண இந்த சட்டம் கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது. இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் வழங்கப்பட்ட உத்தரவுகளின் இணக்கத்தைப் பெறுவதற்கு, பரந்த குறிப்பிடப்படாத விதிகள் நம்பப்பட்டுள்ளன. உதாரணமாக, இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் உள்துறை அமைச்சகத்தால் ஏப்ரல் 15 அன்று வழங்கப்பட்ட வழிகாட்டுதல்களில் பணியிடங்களில் முகமூடி அணிவது போன்ற கட்டளைகளும் அடங்கும்.

READ  சீர்திருத்தம் மற்றும் வளர்ச்சிக்கான ஊசி, ஜோதிராதித்யா சிந்தியா எழுதுகிறார் - பகுப்பாய்வு

துப்புதல் மீதான தடையைத் தவிர, மீறல் அபராதம், பிற மீறல்களுக்கு குறிப்பிட்ட தண்டனைகள் விதிக்கப்படுவதில்லை. வேறு எந்த மீறலும் சட்டத்தின் 51 வது பிரிவின் கீழ் வரும், இது அதிகபட்சமாக ஒரு வருடம் சிறைத்தண்டனை அல்லது அபராதம் விதிக்கும். மீறினால் உயிர் இழப்பு அல்லது உடனடி ஆபத்து ஏற்பட்டால் இது இரண்டு ஆண்டுகளாக அதிகரிக்கிறது. உள்துறை அமைச்சகம் வெளியிட்டுள்ள அறிவிப்பில் நம்பகமான பழைய பிரிவு 188 ஐ மேற்கோளிட்டுள்ளது.

கொரோனா வைரஸ் தொற்றுநோயைத் தீர்க்க தற்போதுள்ள எந்த சட்டமும் வடிவமைக்கப்படவில்லை. எனவே காலாவதியான சட்டத்தை மறுபயன்பாடு செய்வது அல்லது இந்த நோக்கத்திற்காக வடிவமைக்கப்படாத சட்டத்தைப் பயன்படுத்துவது விரைவான நடவடிக்கைகளை இயக்கியிருக்கலாம், ஆனால் அதே நேரத்தில், இது ஒரு அளவு-பொருந்துகிறது-எல்லா அணுகுமுறையையும் கொண்டுள்ளது. அது பாதுகாக்க விரும்பும் நடத்தைக்கு விகிதாசாரமாக தண்டனைகளைத் தருவதாக ஒரு சட்டம் இருப்பது சிறந்தது.

சட்ட அமலாக்கமும் பொது சுகாதாரமும் மோதுகையில் வெளிப்படும் பிழைகள் உள்ளன. டெல்லியில் ஒரு வசதியான அக்கம் பக்கத்திலுள்ள மூன்று குடியிருப்பாளர்கள் கோவிட் -19 க்கு சாதகமாக சோதனை செய்தபோது, ​​காவல்துறையினர் ஒரு வாட்ஸ்அப் செய்தியை பரப்பினர், அவர்களது ஆரம்ப விசாரணையில் குடும்பத்துடன் பணிபுரியும் ஒரு காவலர் குறித்து ஒரு “சந்தேகம்” எழுந்தது, அவர் ஒரு மதக் கூட்டத்தில் கலந்து கொண்டதாக சந்தேகிக்கப்படுகிறது. காவலர் இப்போது “ஓடிவருகிறார்” என்று செய்தி கூறியது. அவர் மீது போலீசார் எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்தனர். ஒரு வாரம் கழித்து, காவலர் கோவிட் -19 க்கு எதிர்மறையை சோதித்தார். நோயின் அறிகுறிகளால் பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு பயன்படுத்தப்படும் “சந்தேக நபர்” என்ற வார்த்தையை நாங்கள் காண்கிறோம். இது ஒரு தொற்றுநோய், வங்கி கொள்ளை அல்ல. ஆயினும்கூட, கடினமான பொது சுகாதார நிலைமையைப் பிடிக்க சட்ட அமலாக்க அதிகாரிகளை நாங்கள் நம்பியுள்ளதால், அவர்கள் கியர்களை மாற்றுவார்கள் என்று நாங்கள் எதிர்பார்க்கிறோம்.

அறிகுறிகள் மற்றும் வெளிப்பாடுகளை நேர்மையாக அறிக்கையிடுவதை ஊக்குவிக்க நாம் சொற்களஞ்சியத்தை மாற்ற வேண்டும். உலகில் வேறு எந்த நாட்டையும் விட சமூக தூரத்தைப் பற்றிய சிக்கலான சிக்கல்களை இந்தியா முன்வைக்கும்போது இதை எவ்வாறு செய்வது? மக்கள் ப space தீக இடத்தையோ எல்லைகளையோ கவனிப்பதில்லை, அவர்களிடம் பெரும்பாலும் ஆடம்பரமும் இல்லை. தனிமையான உயிரினங்களாக இருக்க நாங்கள் கடுமையாக உழைக்கிறோம். முழுமையான பூட்டுதல் நடவடிக்கைகள் நீக்கப்பட்டபின், நம் அனைவரையும் பாதுகாப்பாக வைத்திருக்கத் தேவையான நடத்தை மாற்றத்திற்கு நாம் திறமையா, அல்லது நடத்தையில் மாற்றம் தொடர்ந்து கோரப்பட்டு சட்டத்தால் நம்மீது சுமத்தப்படுமா?

READ  ஸ்மார்ட் பூட்டுதல் | HT தலையங்கம் - தலையங்கங்கள்

ஒரு உரிமையை மற்றொன்றைப் பாதுகாப்பதற்கான அவசியத்தை ஆதரிக்கும் உலகளாவிய ஒருமித்த கருத்தின் ஒரு பகுதியாக நாம் இப்போது தோன்றுகிறோம். இந்தியாவில், ஏழைகள்தான் இந்தச் சுமையை விகிதாசாரமாக சுமக்கிறார்கள். ஒரு வர்த்தகம் நீங்கள் இழந்ததற்கு ஈடாக ஏதாவது பெறுவதைக் குறிக்கிறது. ஏழைகள் ஒரு வர்த்தகத்தில் பங்கேற்றார்களா? கண்ணியத்துடன் வாழ்வதற்கான உரிமையை உள்ளடக்குவதற்கான வாழ்க்கை உரிமை உச்சநீதிமன்றத்தால் விளக்கப்பட்டுள்ளது. ஆயினும்கூட, பொருளாதார ரீதியாக மிகவும் பாதிக்கப்படக்கூடிய மக்களுக்கு பூட்டுதலின் போது கண்ணியமான வாழ்க்கையை வழங்க நாங்கள் தவறிவிட்டோம். இது தேசம் என்றென்றும் சுமக்கும் சிலுவை.

ஷைல் ட்ரெஹான் பெங்களூரு மற்றும் கொலம்பியா சட்டப் பள்ளியின் தேசிய சட்டப் பள்ளி பட்டதாரி ஆவார். அவர் இந்திய உச்ச நீதிமன்றம் மற்றும் டெல்லி உயர் நீதிமன்றத்தில் ஒரு ஆலோசகராக பயிற்சி பெறுகிறார்.

வெளிப்படுத்திய கருத்துக்கள் தனிப்பட்டவை

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

thetimestamil