entertainment

மரியோ மிராண்டாவிற்கு ஒரு ஓட்: கோவாவின் வாழ்க்கை மற்றும் நிலப்பரப்பில் மந்திரத்தையும் அவரது கற்பனையையும் ஊக்கப்படுத்திய ஒரு கலைஞர் – கலை மற்றும் கலாச்சாரம்

புகழ்பெற்ற கலைஞர் மரியோ மிராண்டா, 1926 இல் இந்த நாளில் பிறந்தார், செயலாளர் மிஸ் பொன்சேகா, அமைச்சர் புண்டல்தாஸ் மற்றும் பாலிவுட் நட்சத்திரம் ரஜனி நிம்புபானி ஆகிய இரு மனித வடிவங்களிலும் அவரது குறிப்பிடத்தக்க கதாபாத்திரங்கள் மூலம் தனது கற்பனையையும் உலக கண்ணோட்டத்தையும் அனைவருக்கும் கொண்டு செல்ல முடிவு செய்தார். – மற்றும் விலங்குகள் உருவாகின்றன – கோரைகள், அவற்றின் குடும்பங்கள் மற்றும் பல. பம்பாயில், இப்போது மும்பையில், அல்லது கோவாவில் உள்ள அவரது வீட்டில் இருந்தாலும், அவரைச் சுற்றியுள்ள வாழ்க்கையைப் போலவே அவர் கவனத்துடன் இருந்தார், அவர் பல ஆண்டுகளாக நட்சத்திர படைப்புகள் மூலம் பல்வேறு வழிகளில் அடையாளப்படுத்தியுள்ளார். அவரை ஒரு கார்ட்டூனிஸ்ட் என்று அழைப்பது தவறு, அவர் தனது கதாபாத்திரங்கள் மற்றும் அவரது ஓவியங்கள் அல்லது பழைய கோவாவில் உள்ள சர்ச் ஆஃப் போம் ஜீசஸ் (போம் இயேசுவின் பசிலிக்கா) அல்லது இரவில் கலையை ஒத்த ஒரு தேவாலயத்தின் மூலம் பேசிய ஒரு கலைஞர். வான் கோக்கின் ஸ்டாரி நைட் காதலர்கள் (பாரிசியன் கஃபே மற்றும் கியோட்டோ கோயில் காட்சி ஆகியவற்றின் பார்வை வேறு சில பிரபலமானவை).

எனவே, மரியோ மிராண்டாவை அவரது காலத்தில் வேறு யாரிடமிருந்தும் வேறுபடுத்தியது எது? அவர் கண்களுக்கு முன்பாக கடந்து வந்த உலகை அவர் இப்படி பார்த்தாரா? அல்லது சந்ததியினருக்காக அவர் உருவாக்கிய மிகவும் தொடர்புபடுத்தக்கூடிய கதாபாத்திரங்கள் ரசிக்கவும், “மிகவும் பாலியல் ரீதியாக” விமர்சிக்கப்படுமா? அவரது மிகவும் பிரபலமான கதாபாத்திரங்களில் ஒன்றான மிஸ் பொன்சேகா, சில ஆண்டுகளாக பதவியில் இருக்கும் பெண்ணின் அனிமேஷன் உருவாக்கம் ஆகும். இங்குள்ள எனது வாசகர்கள் அனைவருக்கும் இது முற்றிலும் இனிமையானதாக இருக்காது என்பதை இப்போது நான் புரிந்துகொள்கிறேன், ஆனால் நாங்கள் ஒரு வார்த்தைப் போரைத் தொடங்குவதற்கு முன் விளக்கமளிக்கிறேன் … மிஸ் ஃபோன்செகா ஒரு நவீன பெண், அவர் வித்தியாசமாக ‘பார்க்கப்படுகிறார்’, ஏனெனில் அவர் ஒரு பெண் தனது பணியிடத்தில் ஆண்களுடன் தோள்களில் தடவுகிறார். ஒப்பிடுகையில், அவர்களில் யாரும் அதற்கு தகுதியற்றவர்களாக இருந்தாலும், மிஸ் ஃபோன்செகா என்பது மேட் மெனில் பெக்கி ஓல்சனின் இந்தியமயமாக்கப்பட்ட பதிப்பாகும் – மேலும் இருவரும் படைப்பு ஆண்களிடையே விளம்பரத் துறையில் வேலை செய்கிறார்கள். எப்படியிருந்தாலும், மிராண்டாவின் படைப்புகள் அவரது பெண் கதாபாத்திரங்களான மிஸ் பொன்சேகா மற்றும் ரஜனி நிம்புபானி ஆகியோருக்கு மிகச் சிறப்பாக நினைவுகூரப்படுகின்றன, 2011 ஆம் ஆண்டில் கலைஞரின் காணாமல் போனது குறித்து அமுல் தனது படைப்புகளில் பயன்படுத்தினார். மே 2, 2016 அன்று கூகிள் வடிவமைப்பாளரின் கூகிள் டூடுல் ஆரோன் ரெனியர் மரியோ மிராண்டாவின் முன்மாதிரியான படைப்புக்கு ஒரு அஞ்சலி. ஒற்றை வண்ண மக்கள் மற்றும் வண்ணமயமான குடைகளுடன் கூடிய சலசலப்பான நகரத்தை டூடுல் காட்டியது. இந்த ஆண்டு, பிப்ரவரியில் நடந்த கோவா கார்னிவலில் (வடக்கு கோவாவில் மாபூசா பதிப்பைக் காணவும் நடக்கவும் முடிந்தது), அவரது சில கதாபாத்திரங்கள் ஊர்வலத்திற்கு வழி வகுப்பதை நான் கவனித்தேன், அது முற்றிலும் ஏக்கம்.

READ  குஷால் டாண்டன் சீனா மீது கோபமடைந்து கோருகிறார், இந்தியாவில் டிக்டோக் மீதான தடை முற்றிலும்

மரியோ மிராண்டா பற்றி கவிஞர் மற்றும் மேவன் பிரிதி நந்தியுடன் பேசினேன், இருவரும் நீண்ட காலமாக ஆழ்ந்த நட்பைப் பகிர்ந்து கொண்டனர். “மரியோ மிராண்டா எனது சிறந்த நண்பர்களில் ஒருவராக இருந்தார், அவர் என் கருத்துப்படி, இந்தியா இதுவரை தயாரித்த சிறந்த கார்ட்டூனிஸ்டுகளில் ஒருவர். அவரது வரைதல் திறன் நம்பமுடியாதது மற்றும் உலகின் பல்வேறு நகரங்களில், குறிப்பாக கோவாவில் அவரது கண்காட்சிகளைக் கண்டால், அவர் தனது கலை மூலம் என்ன மந்திர சூழலை உருவாக்க முடியும் என்பதை நீங்கள் உணருவீர்கள். நான் மரியோவை ஒரு கார்ட்டூனிஸ்டாக மட்டுமே பார்க்கவில்லை, அவர் ஒருபோதும் ஒருவராக அறிய விரும்பவில்லை, அவர் எப்போதும் ஒரு கலைஞராக அறியப்பட வேண்டும். ”

“விளக்கப்படங்களுடன் அவரது நாட்குறிப்புகள் ஹபீபாவின் தனிப்பட்ட தொகுப்பில் (மரியோ மிராண்டாவின் மனைவி மற்றும் ஒரு கலைஞர்) உள்ளன, மேலும் நான் விரும்பியதைப் படிக்க அவள் எனக்கு சிலவற்றைக் கொடுத்தாள். அவை எனக்குத் தெரியாத, எனக்குப் புரியாத வேறொரு மொழியில் (போர்த்துகீசியம்) எழுதப்பட்டன, அவருடன் (மரியோ) சோதனை செய்தேன். அவர் ஒரு கார்ட்டூனிஸ்ட் மட்டுமல்ல, நம் காலத்தின் மிகச்சிறந்த கலைஞர்களில் ஒருவராக இருந்ததால், முடிந்தவரை நான் அவருடைய படைப்புகளைப் பயன்படுத்தினேன். மரியோ மிராண்டாவிடமிருந்து நந்திக்கும் பிடித்த கதாபாத்திரம் இருக்கிறதா என்று ஆர்வமாக இருந்த அவர், அனைவரையும் விரும்புவதாகக் கூறினார்.

என்னைப் பொறுத்தவரை, ஒரு ஒப்பீடு இருக்க முடியாது என்பதல்ல, வழக்கமாக நான் அதிகம் இணைக்கும் கிதார் வாசிக்கும் சுற்றுலாப் பயணி தான் – அவர் உண்மையில் சொற்களைப் பயன்படுத்தாமல் சுசேகாட்டை விளக்குகிறார். சுசேகட் அதுதான். கோவாவில் ஒரு காற்று வீசும் பிற்பகலில் பனை மரத்தின் ஒளி நிழலை அனுபவித்துக்கொண்டிருக்கும்போது ஒரு பாடலைப் பாடும்போது அவர் கிதாரில் வாசிக்கும் இசையும் அதை ஒரு உருவமாகச் சொல்லக் காரணம், இந்த விஷயத்தில், ஒரு கலைப் படை ஆயிரம் வார்த்தைகளைப் பேசுகிறது .

அவரது தொழில் வாழ்க்கை:

இப்போது செயல்படாத கரண்ட் போன்ற செய்தித்தாள்களில் கார்ட்டூனிஸ்டாக மிராண்டா பணியாற்றினார், அதைத் தொடர்ந்து இந்தியாவின் இல்லஸ்ட்ரேட்டட் வீக்லி, மதியம் மற்றும் பின்னர் பொருளாதார டைம்ஸ். தி மதியம் டிஸ்பாட்ச் மற்றும் கூரியர் மும்பையில் அவரது சிறந்த படைப்புகளை உருவாக்கியது, அங்கு அவர் கோவாவுக்கு திரும்புவதற்கு முன்பு வாழ்ந்து பணியாற்றினார்.

1990 களில், தெற்கு மும்பையில் உள்ள சின்னமான கபே மொண்டேகரின் உரிமையாளர் ருஷி யஸ்டேகார்டி, மிராண்டாவிடம் தனது உணவகத்தின் இரண்டு சுவர்களில் சுவரோவியங்களை வடிவமைக்குமாறு கேட்டுக் கொண்டார் – ஒன்று ‘மும்பையில் வாழ்க்கை’ என்பதைக் குறிக்கிறது, மற்றொன்று ‘காஃபாவில் வளிமண்டலத்திற்கு’ அர்ப்பணிக்கப்பட்டது , இது ஓட்டலில் உணவை அனுபவிக்கும் கதாபாத்திரங்களை சித்தரிக்கிறது.

READ  ஐஸ்வர்யா ராய் vs மனிஷா கொய்ராலா: பச்சன் பாஹுவின் இழப்பு பம்பாய் நடிகைக்கு ஒரு பெரிய லாபமாக மாறியது

மரியோ பத்மஸ்ரீ, பத்ம பூஷண் மற்றும் அகில இந்திய கார்ட்டூனிஸ்ட் சங்கத்தின் வாழ்நாள் விருது உட்பட பல க ors ரவங்களைப் பெற்றார். அவர் தனது 85 வயதில் 2011 இல் இறந்த சில மாதங்களுக்குப் பிறகு, 2012 ல் மரணத்திற்குப் பின் பத்ம விபூஷனைப் பெற்றார்.

குங்குமப்பூ ஆர்ட்டால் ஏலம் விடப்பட்ட அவரது சில படைப்புகள் பற்றியும் நந்தி வெளிச்சம் போட்டார், இது சில “ஆச்சரியமான புள்ளிவிவரங்களை கொண்டு வந்தது, மரியோ தனது வாழ்நாளில் கற்பனை செய்திருக்க மாட்டார்”.

கோவாவில் மிராண்டாவின் வாழ்க்கையைப் பற்றி பேசுகையில், பம்பாயிலிருந்து வெளியேறியபின் அவர் மீண்டும் தொடங்கினார், அவர் விரும்பியதும் நகர்ந்த பின்னரும் தவறவிட்டார், அவர் கூறுகிறார்: “அவருக்கு கோவாவில் மிக அழகான வீடு இருந்தது, அவர் போர்த்துகீசிய ராயல்டி மற்றும் இருந்தார் உங்கள் கோட் ஆஃப் ஆர்ம்ஸ். நான் பார்த்த மிக அழகான நாய்கள் சில இருந்தன. அவர் பம்பாயில் இருந்தபோது, ​​அவருக்கு ஒரு செல்ல ஆமை மற்றும் ஒரு பறவை இருந்தது. அவர் ஒரு விலங்கு காதலராக இருந்தார், அது எங்களுக்கு பொதுவானது. மேனகா காந்தியால் நிர்வகிக்கப்படும் பீப்பிள் ஃபார் அனிமல்ஸை நாங்கள் நிறுவியபோது, ​​இணை நிறுவனர்களில் ஒருவராக மரியோவையும் குழுவுக்கு அழைத்து வந்தேன். “

அடுத்த மரியோ மிராண்டா?

தனிமைப்படுத்தலில் உலகத்துடன், மறைந்த கார்ட்டூனிஸ்ட் ரவுல் மற்றும் ரிஷாத் மிராண்டா மற்றும் கலேரியா மரியோவின் கியூரேட்டர் ஜெரார்ட் டா குன்ஹா ஆகியோரின் புகழ்பெற்ற குழந்தைகள், ஆன்லைன் கலைப் போட்டியை ஏற்பாடு செய்தனர். தனிமையில் படைப்பு திறன்கள். அவர்கள் கோவாவிலிருந்து அடுத்த மரியோ மிராண்டாவைத் தேடும் போது. போட்டி ஏப்ரல் 30 ஆம் தேதி முடிவடைந்தது மற்றும் வெற்றியாளர்கள் மே 2 ஆம் தேதி அறிவிக்கப்படுவார்கள்.

புத்தகங்கள்:

மரியோ கேலரி மற்றும் அருங்காட்சியகம் மிராண்டாவின் 1949 நாட்குறிப்புகளை வெளியிட்டது, இது பம்பாயில் (இப்போது மும்பை) தனது 22 வயதில் தனது மாணவர் வாழ்க்கையை விவரிக்கிறது. பல ஆண்டுகளாக, மிராண்டா தனது கார்ட்டூன்களிலிருந்து லாஃப் இட் ஆஃப், கோவா வித் லவ் மற்றும் குளிர்காலத்தில் ஜெர்மனி போன்ற தலைப்புகள் உட்பட பல புத்தகங்களை வெளியிட்டுள்ளார்.

டோம் மோரேஸ் (கோவாவுக்கு ஒரு பயணம்), மனோகர் மல்கோன்கர் (கோவாவின் உள்ளே), மரியோ கப்ரால் மற்றும் எஸ்ஏ (லெஜண்ட்ஸ் ஆஃப் கோவா) மற்றும் உமா ஆனந்த் (துல்-துல், தி மேஜிக் களிமண்) குதிரை, பில்லா, குட்டி, மற்றும் லும்ப்டூம், நீண்ட வால் கொண்ட லங்கூர்) ஆகியவற்றின் சாகசங்கள்.

READ  க un ன் பனேகா குரோரேபதியை ஹோஸ்ட் செய்ததற்காக அமிதாப் பச்சனுக்கு ஷாருக் கான் மன்னிப்பு கேட்கும்போது

கலையில் உங்கள் கையொப்ப நடை:

நையாண்டி முதல் பணியிடத்தில் வெளிப்படையான நகைச்சுவை வரை (தில்பெர்ட்டுக்கு அவ்வளவு நெருக்கமான உறவினர் அல்லவா?), மும்பையில் நகர வாழ்க்கை மற்றும் கூட்டத்தின் ஊடாக விரைந்து செல்வது, பிஸியான வீதிகள் மற்றும் கோவாவின் நகரங்கள் வரை, அவரது மிகவும் பிரபலமான படைப்பு கையொப்ப பாணியில் வந்தது , மரியோ மிராண்டா லேபிளைப் போல.

ஒரு முனையில் பெரும்பாலும் அழகாக இருந்த பெண்கள், அப்பட்டமான கறுப்பு முடியுடன், ஆடைகள் அல்லது புடவைகளை அணிந்திருந்தனர். பின்னர் துடிப்பான மலர் ஓரங்கள் அல்லது போல்கா புள்ளிகள் அணிந்த கிராம மணிகள் மற்றும் மீனவர்கள் பாரம்பரியமாக கோவா சந்தையில் உடையணிந்தனர். டக்ஷீடோஸில் உள்ள மென்மையான மனிதர்கள் இந்த சில பெண் கதாபாத்திரங்களுடன் திரைகளைப் பகிர்ந்து கொண்டனர்.

மிராண்டாவின் பணி அவரது காலத்தின் ஒரு சமூக வர்ணனையாக இருந்தது, மேலும் அவர் அந்த பகுதியை போதுமானதாக வலியுறுத்தினார். அவர் தனது படைப்பை எந்தவொரு அரசியல் வர்ணனையாகவும் கருத மாட்டார். அவரது 94 வது பிறந்த நாள் என்னவாக இருக்கும், இந்த நாட்டின் மிகச்சிறந்த கலைஞர்களில் ஒருவருக்கு அஞ்சலி செலுத்துகிறது, அவர் பம்பாயையும் விண்டேஜ் கோவாவையும் புவியியல் ரீதியாக எங்கிருந்தாலும் பலரின் இதயங்களில் உயிரோடு வைத்திருக்கிறார்.

பேஸ்புக்கில் மேலும் கதைகளைப் பின்தொடரவும் ட்விட்டர்

Related Articles

மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன

Back to top button
Close
Close