சினிமா

நிழலழகி 18: லைலாவும் மெர்சியும் சில புரிதல்களும்!

கே. ஏ. பத்மஜா

கே. ஏ. பத்மஜா

Margarita with a Straw | Shonali Bose | Hindi / English | 2015

எல்லாம் இருந்தும், எல்லோரும் இருந்தும் சில நாட்கள் ஒரு வித வெறுமையிலும், தனிமையிலும் கடந்து செல்லும். எந்தப் பாதையில் பயணித்தாலும் முட்டிக்கொண்டு சோர்த்து விழுவதுபோலத் தோன்றும். எதற்கு வாழ்கிறோம் என்று கனவு நம்மை ஏளனம் செய்வதைப்போலத் தோன்றும். அப்படி நான் சோர்த்து இருந்த ஒரு நாளில் என்னைத் தேற்றியவள் லைலா.

“மார்கரிட்டா வித் எ ஸ்ட்ரா” 2014-ம் ஆண்டு சோனாலி போஸ் இயக்கத்தில் ரேவதி, கல்கி கோச்செலின், சயானி குப்தா முதலானோர் நடிப்பில் வெளிவந்த படம். கல்கி கோச்செலின் தேவ்.டி படம் ஒன்று போதும் அவரது ‘மார்கரிட்டா வித் எ ஸ்ட்ரா’ படத்தை நான் பார்க்க விரும்பியதற்கு.

செரிப்ரல் ப்லாசே வியாதியின் தாக்கத்தால் தன் வாழ்நாட்களை சக்கர நாற்காலியில் நகர்த்தும் ஒரு தன்னபிக்கை மிக்க டீன் ஏஜ் பெண் லைலா (கல்கி கோச்செலின்). அவ்வப்போது வரும் சளி, காய்ச்சல், தலைவலி நம்மை முடக்கும்போதே சலித்துக்கொள்ளும் நாம், லைலா சிறகுகள் விரித்து வண்ணக் கனவுகளுடன் பறக்க வேண்டியவள்; இப்படி நாற்காலியில் நகர்கிறாள் என்பதைப் புரிந்துகொள்ள முடியும். தனது கல்லூரியில் லிப்ட் வேலை செய்யவில்லை என்றால் லைலாவை யாராவது படியில் தூக்கிதான் செல்லவேண்டும். ஆம், இதை நானும் பல முறை சிந்தித்து உண்டு. கடவுள் படைத்த படைப்பில் ஊர்வன, பறப்பன, நடப்பன, நீந்துவன என அனைத்தும் சௌகர்யமாய் காட்டில் வாழமுடிகிறது. ஆனால், மனிதன் உருவாக்கிய நகரத்தில் சக மனிதனாய் ஒரு மாற்றுத்திறனாளியால் யாரையும் சாராமல் வாழ முடிவதில்லை.

லைலாவிற்கு இசை ஆர்வம் அதிகம். தனது கல்லூரி இசை நிகழ்ச்சியில் பரிசு பெறும்போது அந்த நடுவர் அவர் திறமையை தாண்டி அவள் உடல் ஊனத்தை பற்றி பேசும்போது லைலா அந்த இடத்தை விட்டு கடந்து சொல்வாள். ஆம், அவர்கள் ஊனம் பற்றி நாம் பேசும்போது உண்மையில் ஊனமானவர்கள் நாம்தான் என்பது புரியும். உடல் ஊனம் இருப்பவர்கள் நம்மிடம் எதிர்பார்ப்பது தயவு, கரிசனம் இல்லை. அவர்கள் சக மனிதர்களாய் நடத்துங்கள் போதும் என்பதே அவர்கள் எதிர்பார்ப்பு.

லைலாவுடன் உடல் பாதிப்பு கொண்ட ஓர் இளைஞன் கல்லூரியில் படிப்பான். லைலா நண்பர்கள் உட்பட அனைவரும் லைலா அவனைத்தான் காதலிப்பாள், திருமணம் செய்வாள் என்று யோசிப்பர். உண்மையில் லைலா மிக அழகான ஆண்கள் மேல் காதல்வயப்பட்டாள். ஆனால் அவளைச் சுற்றி இருப்பவர்கள், அவள் உடல் குறையை மட்டும் யோசித்து, அவளுக்கு ஜோடி தேடினோம். நம்முடைய பார்வையில் இருக்கும் ஊனத்தை லைலா நமக்கு உணர்த்தினாள்.

லைலா போன்ற பெண்களுக்கும் காதல் தேவைப்படும் என்று புரிந்துகொள்ள முடியாத நாம், எப்படி அவர்களுக்கு உடல் ரிதியாக செக்ஸ் கூட தேவைப்படும் என்று யோசித்து இருப்போம்? தனக்கான உடல் ரிதியான தேவையை காதலுடன் தேடிய லைலா ஒவவொரு முறை சந்தித்ததும் ஏமாற்றமே.

லைலாவை அதிகம் புரிந்து, அன்பாய் கவனித்துக்கொண்டு அவள் ஆர்வங்களை எல்லாம் பூர்த்திசெய்ய போராடிய அவள் தாய் மரணத்துடன் போராடும்போது லைலாவிற்கு வாழ்க்கையின் புதிய புரிதல் ஏற்படும். அவள் தாய் மரணம் அடையும்போது இனி லைலாவை யார் கவனித்து கொள்வார்கள் என்ற பரிதவிப்பு வரும்போது லைலா இனி யாருடைய அன்பிற்கும் எங்குபவளாய் இல்லாமல் தன்னைத் தானே நேசிக்கும் புது மனிதியாய் புன்னகைக்கும்போது நமக்கும் உற்சாக பானம் குடித்தது போல் புதுத் தெம்பு வரும்.

 


*

அது ஓர் அதிகாலை. என் கணவர் முந்தைய இரவே மெர்சியின் இறுதிச் சடங்கு குறித்து நினைவுபடுத்தி இருந்தார். மெரசிக்கு உறவுகள் யாரும் இல்லை என்பதாலும், அவள் மனநல குறைபாடுள்ளவர்களுக்கான சிறப்புப் பள்ளியில் இருந்தவள் என்பதாலும், அவளது அடக்க ஆராதனைக்குப் போவது என முடிவெடுத்தேன். செல்லும் வழியில் என் கணவர் என்னிடம் “இப்படி மெர்சி போன்ற மனநலம் பாதிக்கப்பட்டு அனாதையாய் வாழ்ந்து மரித்துப் போகும் இவர்கள் வாழ்க்கை யாருக்கு என்ன பாடம் சொல்லிக்கொடுக்க இருக்கும்? கடவுள் ஏன் இதை எல்லாம் அனுமதிக்கிறார்?” என்றார். எனக்கு அந்தக் கேள்விக்கு அப்போது பதில் சொல்லத் தெரியவில்லை.

மெர்சி அடக்க ஆராதனையில் அவளின் பள்ளி முதல்வர் பேசினார். மெர்சி எட்டு வயது குழந்தையாய் இருக்கும்போது சாலையில் சுற்றித் திரிந்ததாக ஒரு மனிதர் கொண்டுவந்து விட்டார். ஆனால் அந்த மனிதரின் முக ஜாடையும், மெரசியின் முக ஜாடையும் கொஞ்சம் ஒத்துப்போனது. அன்று முதல் 35 வயது வரை மெரசி அந்தப் பள்ளி விடுதியில்தான் இருந்திருக்கிறாள். அது ஒரு கிறிஸ்த்தவ பள்ளி என்பதால் மெரசிக்கு ஞானஸ்தானம் கொடுக்கும்போது, அந்தப் பள்ளி முதல்வரும், அவரின் துணைவியாரும் அந்தப் பிள்ளைக்கு பெற்றோராய், பாதுகாவலராய் பொறுப்பேற்றனர்.

மெரசி அங்கு 12-ம் வகுப்பு வரை படித்து முடித்த பின்னர் அவளை அந்த விடுதியில் சமையலுக்கு உதவும் பணியாளராய் பணி அமர்த்தினர். மூளையில் ஏற்பட்ட குறைபாட்டால் பிறவியில் இருந்து பேசமுடியாமலும், அதிகம் நடக்க முடியாமலும் இருந்த மெரசி கடைசி நாட்களில் நடக்க முடியாமல் படுத்த படுக்கையாகினாள். மருத்துவர் ‘மெரசிக்கு எந்த வியாதியும் இல்லை; ஆனால் அவள் உடலில் அனைத்து பாகங்களும் முதுமை நிலை அடைத்துவிட்டது. இன்னும் ஒரு வாரத்தில் உயிர் பிரிய வாய்ப்பு உண்டு’ என்று சொல்லிவிட்டார்.

மெரசி சம்பளம் எல்லாம் வங்கிக் கணக்கில் போட்டு வைத்து இருந்ததால், மத்திய அரசின் புது இறப்பு சான்றிதழ் அவசியம் என்ற சிக்கலாலும் மெரசி வங்கிக் கணக்கை அவள் உயிரோடு இருக்கும்போதே முடித்துக்கொள்ள முடிவு எடுத்து, அவள் கணக்கு மூடப்பட்டது. அவள் அதுவரை சம்பாதித்த பணத்தில் அவள் அடக்க ஆராதனை திரளான மக்களுடன் மிகவும் சிறப்பாய் நடந்து முடிந்தது. மெர்சி போன்று தாங்கள் யார் என்று அடையாளம் கண்டுகொள்ள முடியாத நிலையில் இருக்கும் குழந்தைகள் கூட வாழ்க்கையை நம்பிக்கையுடன் வாழ்ந்து முடிக்கின்றனர். நாம் ஏன் வாழ முடியாது என்று மெரசி வாழ்க்கை அன்று எங்களுக்கு கற்றுக் கொடுத்தது.

நான் சோர்த்து முடங்குகையில் என்னை மெரசி போன்ற நிஜ அழகிகளும், லைலா போன்ற நிழலழகிகளும் தூக்கி நிறுத்துகின்றனர்.

நிழலழகிகளை பின்தொடர்வோம்…

Advertisements

பிரிவுகள்:சினிமா

Tagged as: ,

1 reply »

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s