சிறப்பு கட்டுரை

இந்துத்துவ பாசிசத்தின் “முன்னேறித் தாக்கும் போரும்” ஜனநாயக சக்திகளின் “நிலைபதிந்த போரும்” : அருண் நெடுஞ்செழியன்

அருண் நெடுஞ்செழியன்

அருண் நெடுஞ்செழியன்

போர்க்களத்தில், எதிரி பலவீனமாகிற சூழலில்,முன்னேறித் தாக்கி அழிக்கிற உக்தியும்(War of Movement),எதிரி பலமாக உள்ள சூழலில், பின்வாங்கிச் சென்று,தாக்குதலுக்கான தயாரிப்புகளை செய்துகொள்கிற நிலை பதிந்த போர்(War of Position) உத்தியும், போர்க்கள வெற்றி தோல்வியை தீர்மானிக்கின்ற இரு முக்கிய இராணுவ உக்திகளாகும்.

இந்த இராணுவ போர்க்கள உக்திகளை, அரசியல் சூழலுக்கு பொருத்தி,இக்கருத்தாக்கத்தை வளர்ந்த்தெடுத்த கிராம்சியின் புரட்சிகர சிந்தனைகளை இந்துத்துவ பாசிசத்தின் காலத்தில் பகுப்பாய்வு செய்வது பொருத்தமானதாக தெரிகிறது.

1
அரசியல் களத்தில் “நிலைபதிந்த போர்” மற்றும் “முன்னேறித் தாக்கும் போர்” குறித்த சில நடைமுறை உதாரணங்களை முதலில் காண்போம்.

கிழக்கிந்திய கம்பெனியாக இந்தியாவிற்குள் நுழைந்து, பின் நாட்டையே முழு காலனியாக மாற்றிய இங்கிலாந்தின் காலனியாதிக்க வரலாற்றை எடுத்துக் கொள்வோம்.1757 ஆம் ஆண்டு முதலாக 1857 ஆம் ஆண்டு வரையிலும், இங்கிலாந்து ஆட்சியாளர்கள் இந்தியாவின் மீது முன்னேறித் தாக்கும் போரை மேற்கொண்டார்கள்.இதற்கடுத்த 90 ஆண்டுகளுக்கு பெரும்பாலும் தனது காலனியாதிக்கத்தை தக்க வைத்துக்கொள்ள, நிலை பதிந்த போர் உக்தியை கையாண்டார்கள்.1900 களின் தொடக்கத்தில் இருந்து 1940 கள் வரையிலும் இந்தியாவில் எழுந்த காலனியாதிக்க எதிர்ப்பு போராட்டங்கள், இங்கிலாந்து ஆட்சியாளர்களை நிலைபதிந்த போர் உக்திக்கு தள்ளியது.(இவ்வுதாரணம் மார்க்சிய அறிஞர் அய்ஜாஸ் அஹமதுடையது)

1940 களின் தொடக்கத்தில் ஏற்பட்ட உலகப் பொருளாதார மந்தப் போக்கு, இரண்டாம் உலகப் போரின் தொடக்க காலம் ஆகியவை இந்தியாவை மேலும் காலனியாதிக்க நாடாக நிர்வகிக்க முடியாத நெருக்கடி இங்கிலாந்திற்கு ஏற்பட்டது. இந்த சூழலில் தனது காலனியாதிக்க பிடியை தளர்த்திக் கொண்டு சமரசமாக இங்கிலாந்து பின்வாங்கியது. சமுதாய சக்திகளின் பரஸ்பர உறவில் ஏற்பட்ட மாற்றத்தில் இருந்து இந்த அரசியல் மாற்றமும் ஏற்பட்டது தெளிவு.

ரஷ்யாவில் ஜார் ஆட்சியின் கொடுங்கோன்மைக்கு எதிராக லெனின் தலைமையிலான போல்ஷ்விக் கட்சியின் செயல்பாடுகள் தொடக்க காலத்தில் நிலைபதிந்த போர் உக்தியானதாக இருந்தது. புரட்சிகர தயாரிப்பு கட்டங்களில் பல்வேறு மார்க்சிய படிப்பு வட்டங்களின் மூலமாக மார்க்கிய தத்துவத்தை பயின்றது,பின்பு ரஷ்ய சமூக ஜனநாயகக் கட்சியை லெனின் நிறுவியது,ஜார் ஆட்சிக்கு எதிராக பிரச்சாரம் செய்தது என தொடர்ந்தது. அதன் பின்னரும் 1905 தொழிலாளர் எழுச்சியின் தோல்வியிலிருந்து 1911-12 வரையிலும் ஜார் ஆட்சியின் கையே ஓங்கி இருந்தது. இந்த காலகட்டத்தில் பாட்டாளி வர்க்க,விவசாய வர்க்க நேச அணியை ஜார் ஆட்சிக்கு எதிராக ஒன்று திரட்டுவதில் போல்ஷ்விக் கட்சி கவனம் செலுத்தியது. சமூகத்தின் அரசியல் உணர்வு மட்டுப்பட்டிருந்த சூழலில் டூமாவில் (ரஷ்யாவின் பாராளுமன்றம்) பங்கேற்கவும் செய்தது.

இந்தக் கட்டம் வரையிலும் முன்னேறித் தாக்கும் போரை மேற்கொள்வதற்கான தயாரிப்புகளை மேற்கொண்டிருந்த காலமாக கருதலாம். அதன் பிறகு, முதல் உலகப் போர் வெடித்தவுடன் நாட்டில் ஏற்பட்ட புரட்சிகர அலையானது போல்ஷ்விக் கட்சியின் நிலைபதிந்த போர் உக்தியை கைவிட வைத்தது. சோவியத் எனும் மாற்று அதிகார மையத்தை, ஜார் ஆட்சிக்கு எதிராக நிறுவி ரஷ்யாவின் ஆட்சி அதிகாரத்தை முன்னேறித் தாக்கும் போர் உக்தியின் மூலமாக போல்ஷ்விக் கட்சி கைப்பற்றியது வரலாறாகியது. (இது கிராம்சியின் உதாரணம்)

இத்தாலியில் 1917 ஆம் ஆண்டு முதலாக 1926 ஆண்டு வரையிலான காலகட்டங்களில் பாசிஸ்ட்கள் முன்னேறித் தாக்கும் போரை மேற்கொண்டார்கள். இந்த காலகட்டத்தில் பாசிஸ்ட்கள் டூரிங் தொழிலாளர்கள் எழுச்சியை வன்முறையால் ஒடுக்கினார்கள். பாராளுமன்றத்தை கைப்பற்றினார்கள், எதிர்க்கட்சிகள், தொழிற்சங்கங்கள், கம்யூனிஸ்ட்களை வேட்டையாடி எதிர் முகாமை நிர்மூலமாக்கினார்கள் அரச நிறுவனங்கள் அனைத்தையும் பாசிசமயமாக்கினர்கள். (இவ்வுதாரணம் மார்க்சிய அறிஞர் அய்ஜாஸ் அஹமதுடையது)

அந்தந்த வரலாற்றுக் கட்டத்தில் நிலவுகிற சமுதாய சக்திகளுக்கு இடையேயான பரஸ்பர உறவுகளை கணக்கில் கொண்டும், அன்றைய வரலாற்றுக் கட்டத்தின் நிலவுகிற அரசியல் பொருளாதார கட்டமைப்பு நிலைமைகளைக் கவனத்தில் கொண்டும் முதலாளித்துவ சக்திகள் ஆனாலும் சரி பாசிச சக்திகள் ஆனாலும் சரி புரட்சிகர சக்திகள் ஆனாலும் சரி, ஆட்சி அதிகாரத்தை முன்னேறித் தாக்கி கைப்பற்றுவதா அல்லது தயாரிப்பு செய்துகொள்கிற,தற்காலிக சமரசம் செய்துகொள்ளுகிற நிலை பதிந்த போரை மேற்கொள்வதா என்பதை திட்டமிடுகின்றன, செயல்படுகின்றன.

இந்த வரலாற்று அனுபவத்தில் இருந்து இந்தியாவில் ஆர். எஸ்.எஸ். பாஜகவின் வலதுசாரி நிகழ்ச்சி நிரலை பகுப்பாய்வு செய்யலாம்.

2

இந்தியாவின் இந்துத்துவ பாசிச சக்திகள் தங்களுக்கென இந்து ராஷ்டிர திட்டமென்ற ஒரு அரசியல் வேலைத் திட்டத்தை கொண்டுள்ளார்கள். அது எத்தகைய அழுகிய கருத்துமுதல்வாத கற்பனாவாத தத்துவமாக, மானுட நாகரிகத்திற்கு எதிரானதாக, ஜனநாயகத்திற்கு எதிரானதாக, பிற்போக்கு குப்பைக் கூளமாக இருந்தாலும், ஆர். எஸ். எஸ். சக்திகளைப் பொறுத்தவரை அத்திட்டத்தை அமலாக்குவதை, தன் கடமையாகக் கொண்டுள்ளது. அதற்காக ஊழியர்களைத் தேர்வு செய்கிறது.தனது கருத்துக்களை பிரச்சாரம் செய்வதற்கு தயார் செய்கிறது, ஊர்வல அணிவகுப்பு நடத்துகிறது, பிரச்சார கட்டமைப்பை உருவாக்குகிறது. ஒரு இயக்கமாக, சமூகத்தின் பண்பாடு, கல்வி, கலை இலக்கியம், பொருளாதாரம், தகவல் தொடர்பு என அனைத்து துறைகளிலும் ஊடுருவுகிறது.சிவில் சமூகத்தின் அனைத்து வர்க்கத்தையும் தனது திட்டத்திற்கு உடன்பட அணியப்படுத்துகிறது.

ஆர். எஸ். எஸ். அமைப்பின் அரசியல் முன்னணியாக, முதலில் ஜன சங்கமாகவும் பின்னர் தற்போதைய பாரதிய ஜனதா கட்சியாகவும் செயல்படுகிறது.வெளித்தோற்றத்திற்கு பாஜக தனித்த கட்சி கட்டமைப்பாக தோன்றினாலும், ஆர். எஸ். எஸ். சின் சித்தாந்த வழிகாட்டுதலின் பேரிலேயே பாஜக செயல்படுகிறது. ஆர். எஸ். எஸ். ஒரு அரை-ரகசிய அமைப்பாகவும் பாஜக வெளிப்படையான அரசியல் கட்சியாகவும் இயங்குகிறது. பாராளுமன்ற ஆட்சி அதிகாரத்தை கைப்பற்றுவதற்கான/தக்க வைப்பதற்கான சட்டப் பூர்வ கட்சியாக செயல்படுகிறது.

ஆர். எஸ். எஸ். அமைப்பு இங்கிலாந்து காலனியாதிக்கத்திற்கு எதிரான தேசிய அலையடிக்கிற காலகட்டத்தில் 1925 ஆம் ஆண்டில் நிறுவப்பட்டது. இந்தக் காலகட்டத்தில் ஊழியர்களை திரட்டி தன்னை நிலைப்படுத்த, தயார் செய்யத் தொடங்கியது. காந்தி படுகொலைக்கு பின்பான 1948 காலம் முதலாக நேருவின் மறைவு 1964 வரையிலும் காங்கிரசின் இந்திய தேசிய நீரோட்டத்திற்கு எதிராகவும் கம்யூனிஸ்ட்களின் பாராளுமன்ற எண்ணிக்கை பலம் மற்றும் தொழிற்சங்க பலத்தால் பெரிதாக செல்வாக்கு செலுத்த முடியாத நிலையில், ஆர். எஸ். எஸ். தயாரிப்பில் கவனம் செலுத்தியே இயங்கியது.

பின்னர் 1970களில் ஏற்பட்ட இந்தியப் பொருளாதார நெருக்கடி அதைத்தொடர்ந்த் எமெர்ஜென்சி காலகட்டத்தில் ஜெயப்பிரகாஷ் நாராயணனுடன் இணைந்துகொண்ட ஆர். எஸ். எஸ்.,தனக்கான வலுவான வெகுஜன அடித்தளத்தை உருவாக்கிக்கொண்டது.

எமெர்ஜென்சிக்கு பிந்தைய தேர்தலில் அமைக்கப்பட்ட ஜனதா அரசாங்கத்தில் முதல்முறையாக பாராளுமன்ற அவையில் இடம்பெற்றது. அரசியல் முன்னணியின் பதவி அதிகார துணையுடன், வெகுஜன செல்வாக்கு பரப்பை, வலைப்பின்னலை வலுப்படுத்தியது. பின்னர் ரத யாத்திரை வடிவத்தை கையிலெடுத்து தனது பிரச்சாரத்திற்கான கருத்தியல் சமூக உடன்பாட்டை உறுதிப் படுத்திகொண்டு, தனது அணிகளை அறைகூவி அழைத்து, அயோத்தியில் பாபர் மசூதி இடிப்பு என்ற முன்னேறி தாக்கும் போரை நடத்தியது.

பாபர் மசூதி இடிப்பிற்கு பின்னாலான காலங்களில் பாஜக நாடுதழுவிய கட்சியாக பரிணமித்தது.இதன் தொடர் விளைவாக,முதல் முறையாக வாஜ்பாய் தலைமையிலான பாஜகவின் கூட்டணி ஆட்சி அதிகார சகாப்தம் தொடங்கியது. இடையில் காங்கிரசின் தொடர் பத்தாண்டு ஆட்சிக்கு பிறகு 2014 இல் மீண்டும் ஆட்சி அதிகாரத்தை கைப்பற்றி 2019 தேர்தலிலும் வெற்றி பெற்று அரசியல் அதிகாரத்தை தக்கவைத்துகொண்டது.

தொகுத்துப் பார்ப்பின், சமுதாய சக்திகளின் பரஸ்பர உறவு அதன் அரசியல் பொருளாதார பிரதிபலிப்பு ஆகியவை ஆர். எஸ். எஸ். இன் முன்னேறித் தாக்கும் போர் உக்தியையோ நிலைபதிந்த போரையோ தீர்மானிக்கின்றது.

ஜனநாயக நீரோட்டங்கள் பலவீனப்படுகிற நிலையில், புறநிலை தனக்கு சாதகமாகிற சூழலில், ஆர். எஸ். எஸ்.-பாஜக, முன்னேறித் தாக்குகிற போரை மேற்கொண்டுவருவதை கண்டு வருகிறோம். அவ்வகையில் 2014-19 கால பாஜக ஆட்சியில் தனது நிலைகளை மேலும் வலுப்படுத்திக் கொண்டு, தேசியம், தீவிரவாதம் என்ற கவர்ச்சிகர பிரச்சாரம் மூலமாக சமூக உடன்பாட்டை உருவாக்கிக் கொண்டு பாராளுமன்ற வடிவத்திலும் அதற்கு வெளியிலும் தனது திட்டத்தை தீர்மானகரமான முறையில் அமல் படுத்த முன்னேறித் தாக்கும் போரை மேற்கொண்டு வருகிறது.

மோடி அரசின் முதல் சுற்று ஆட்சி அதைத் தொடர்ந்த இரண்டாம் சுற்று ஆட்சியின் தொடக்க காலத்திலேயே தனது உக்தியை முன்னேறித் தாக்குகிற முறைக்கு மாற்றியுள்ளதாக நாம் அவதானிக்கிறோம். இந்த சில காலகட்டத்தில் அவை மேற்கொண்டவை எதிர்க்கட்சிகளை குறிப்பாக காங்கிரஸ் அல்லாத இந்தியாவை உருவாக்குவது என்ற முழக்கத்தின் பேரில் காங்கிரசை உடைத்து அதன் வெகுஜன அணிகளை தன்வயப்படுத்துகிற முயற்சியை தீவிரப்படுத்தி வருகிறது.

நீதிமன்றம், தேர்தல் ஆணையம், மத்திய ரிசர்வ் ஆணையம், கல்வி நிறுவனங்கள உள்ளிட்ட தன்னாட்சி அதிகாரம் கொண்ட அரசு நிறுவனங்களை வேகமாக கைப்பற்றிவருகிறது. பெயரளவிலான மாநில அதிகாரங்களை பறித்து, ஒற்றை மைய அரசின் கீழ் அனைத்து அதிகாரத்தையும் மையப்படுத்திக் கொண்டது.

கல்விக் கொள்கையை மாற்றியமைப்பது.

சம்ஸ்கிருத இந்தி மொழியை நாடு எங்கிலும் திணிப்பது.

இட ஒதுக்கீடு கொள்கையை மாற்றியமைப்பது

இராணுவத்தையும் அரசையும் கட்சியும் நெருங்கச் செய்வது பின்னர் இணைப்பது.

பசு குண்டர்களின் வன்முறையை நடவடிக்கையை ஊக்கப்படுத்துவது.

அறிவியலுக்கு எதிரான பிரச்சாரத்தை தீவிரப்படுத்துவது.

தேசிய பாதுகாப்பு சட்டம்,UAPA சட்டம் போன்ற ஆள்தூக்கி சட்டங்களை வலுப்படுத்தி, ஜனநாயக செயல்பாட்டை நசுக்க சட்டபூர்வ வடிவத்தை பயன்படுத்துவது.

முத்தலாக் சட்டத்தை அமலாக்கியது

ஆர். எஸ். எஸ். அமைப்பின் நீண்டகால இலக்கான காஷ்மீரின் சிறப்பு சட்டப்பிரிவு 370 ஐ அராஜகமாக நீக்கியது.அங்கு ராணுவத்தை குவித்து காஷ்மீர் மக்களை அச்சத்தில் வைத்திருப்பது…

என அடுத்தடுத்த முன்னேறித் தாக்கும் உக்தியால் நாடாளுமன்ற ஆட்சிக்கு உள்ளேயும் வெளியேவும் தனது திட்டத்தை நடைமுறையாக்குகிற முயற்சியை தீவிரப்படுத்தியுள்ளது.

ஜனநாயக சக்திகளைப் பொறுத்தவரை, உடனடியாக தனது ஆற்றலை குவிமையப்படுத்தி, பாசிச தாக்குதலுக்கு எதிராக வினையாற்ற இயலாமல் சிதறுண்டு உள்ளன.ஜனநாயக அரசியல் அணியின் பலவீனங்கள் முறையே நாடாளுமன்றத்தில் பாஜக கொண்டுவருகிற மசோதாக்களை தடுத்த நிறுத்துகிற அளவில் பெரும்பாண்மை எண்ணிக்கை பலமானது ஜனநாயக சக்திகளுக்கு இல்லாமல் இருப்பது.

நாடாளுமன்றத்திற்கு வெளியே,வெகுஜன மக்களை திரட்டி பாஜகவை தடுக்கிற ஆற்றலும் திட்டமும் எந்தக் கட்சிக்கும் இல்லை.

தேர்தல் அரசியல் களத்தில் முறியடிக்கப்படவேண்டிய சக்தியாக பாஜகவை எதிர்கட்சிகள் மதிப்பிடுவது. பாஜகவை மாநில சுயாட்சிக்கு எதிரான, மாநில மொழிக்கு எதிரான ஒற்றை, மைய ஆட்சியை திணிக்கிற, ஒற்றை மொழியை திணிக்கிற அரசியல் அதிகார சக்தியாக மட்டுமே சுருக்கிப் பார்ப்பது.

பாஜக ஆட்சியின் ஏகாதிபத்திய ஆதரவு, கார்ப்பரேட் ஆதரவு ஆகிய பொருளாதார அம்சங்களை கணக்கில் கொண்டு அதன் இந்து ராஷ்டிர திட்டத்தை சுத்தமாக கவனத்தில் கொள்ளாதிருப்பது.

பாஜகவை மொழி இன பண்பாட்டு மேலாதிக்க சக்தியாக மட்டுமே கவனத்தில் கொண்டு அதன் ஏகாதிபத்திய ஆதரவு-கார்பரேட் ஆதரவு மற்றும் வெகுஜன செல்வாக்கை கவனத்தில் கொள்ளாதிருப்பது.

ஆர். எஸ். எஸ். –பாஜக ஆட்சியானது பாசிசமா,பாசிசப் பண்பை கொண்டுள்ள அரைப் பாசிசமா, சர்வாதிகாரமா போன்ற பல்வேறு தத்துவார்த்த நிலைப்பாடுகளில் ஒத்த கருத்து வர இயலாதது, அதன் முன்னேறித் தாக்குகிற உக்திக்கு எதிரான உடனடி எதிர்வினை நடைமுறைப் போராட்டத்தை மேற்கொள்ளாமல் காலதாமதம் செய்கிறது.

மேற்கூறிய பல்வேறு போக்குகள் வலது புரட்சிக்கு சாதகமாக உள்ளன. வலது புரட்சிக்கு எதிரான ஒன்றுபட்ட பாசிச எதிர்ப்பு -ஜனநாயக திட்டத்தை மேற்கொள்வதற்கு சவாலாக உள்ள காரணிகளாக உள்ளன.

இந்துத்துவ பாசிசத்தின் முன்னேறித் தாக்கும் போருக்கு எதிராக தற்போதைய சூழலில் ஜனநாயக சக்திகள், நிலைபதிந்த போர் உத்தியை மட்டுமே மேற்கொள்ளவேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளன. ஏனெனில் இந்திய தேசியம் குறித்த தவறான பொது புத்தி உருவாக்கம், வர்க்கங்களின் பின்தங்கியுள்ள அரசியல் உணர்வு குறிப்பாக நகர்ப்புற நடுத்தர வர்க்கத்தின் பின்தங்கிய அரசியல் உணர்வு, நாடுதழுவிய அளவில் ஜனநாயக சக்திகளுக்கு ஒரு வலைப்பின்னல் இல்லாமை ஆகிய காரணங்களால் பாசிசத்திற்கு எதிரான ஜனநாயக போராட்ட சக்திகள் சிறுபான்மையாகவே உள்ளனர்.

பாசிசத்திற்கு எதிரான ஜனநாயகப் போராட்ட உக்திகளும் நீண்ட நெடுங்காலம் பிடிப்பவை.பல நெளிவு சுழிவுகளை கொண்டவை. நமது உடனடி தேவை போல்ஷ்விக் உறுதியும், அமெரிக்க நிபுணத்துவத்தை கொண்ட கட்சியின் வழிகாட்டுதலின் கீழ், ஒருமுகப்பட்ட பிரச்சார முறைகளை நாடுதழுவிய அளவில் மேற்கொள்ளவேண்டியதுதான்.

ஆதாரம்:

கிராம்சி: புரட்சியின் இலக்கணம் – எஸ்.வி. ராஜதுரை, வ.கீதா
Fascism and National Culture: Reading Gramsci in the Days of Hindutva- Aijaz Ahmad

அருண் நெடுஞ்செழியன், எழுத்தாளர்; அரசியல் செயல்பாட்டாளர்.

முகப்புப் படம் நன்றி: Anastasya Eliseeva

Advertisements

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  மாற்று )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  மாற்று )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.